Điều kiện khi kinh doanh vật dụng chữa cháy

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Điều kiện khi kinh doanh vật dụng chữa cháy

Chúng tôi sẽ mở một cửa hàng kinh doanh các vật dụng và đồ chữa cháy, các sản phẩm này được nhập về từ nước ngoài hoặc trong nước nhưng đều đảm bảo các quy chuẩn về kỹ thuật, vậy chúng tôi sẽ phải đáp ứng những điều kiện gì trước khi có thể kinh doanh và xin như thế nào?


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 31 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Điều kiện khi kinh doanh vật dụng chữa cháy

  • Luật Phòng cháy và chữa chấy năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2013);
  • Luật Doanh nghiệp 2014;
  • Luật Đầu tư năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2016);
  • Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy và luật sửa dổi, bổ sung một số điều của luật phòng cháy và chữa cháy.

3./ Luật sư tư vấn

Để kinh doanh các vận dụng và phương tiện chữa cháy các chủ thể kinh doanh phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định pháp luật như sau:

Căn cứ vào Mục 12 Phụ lục IV Luật Đầu tư 2014“kinh doanh dịch vụ phòng cháy, chữa cháy” là ngành nghề thuộc danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, do đó, để có thể tiến hành kinh doanh các vận dụng và đồ chữa cháy thì các chủ thể kinh doanh phải đáp ứng được các điều kiện do luật định, cụ thể:

Trước hết, chủ thể kinh doanh cần thực hiện hoạt động liên quan đến đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh về phòng cháy, chữa cháy phù hợp với dự định hoạt động kinh doanh vận dụng chữa cháy. Khi đã được thành lập hợp pháp, để thực hiện được hoạt động kinh doanh trên thực tế, chủ thể kinh doanh cần đáp ứng các điều kiện và thực hiện thủ tục xin giấy phép theo quy định.

Căn cứ Điều 45 Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định về điều kiện đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phương tiện, thiết bị, vật tư phòng cháy và chữa cháy như sau:

“1. Người đứng đầu doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của cơ sở phải có văn bằng, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy.

2. Có ít nhất 02 người có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với hoạt động kinh doanh.

3. Có địa điểm hoạt động và cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh phương tiện, thiết bị, vật tư phòng cháy và chữa cháy.”

Khi đảm bảo các điều kiện nêu trên, chủ thể kinh doanh thực hiện thủ tục xin xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại Điều 48 Nghị định 79/2014/NĐ-CP như sau:

Bước 1: Chủ thể kinh doanh cần Nộp hồ sơ đề nghị xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy tới cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy nơi đặt trụ sở hoặc địa điểm cơ sở thực hiện kinh doanh .Hồ sơ gồm:

– Văn bản đề nghị xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy.

– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở.

– Danh sách cá nhân có chứng chỉ về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy của doanh nghiệp, cơ sở; có kèm theo bản sao chứng chỉ và bản sao quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động của từng cá nhân.

– Bản sao văn bằng chứng nhận về trình độ chuyên môn của cá nhân;

– Văn bản chứng minh về điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh.

Bước 2: Cơ quan quản lý tiếp nhận hồ sơ, xem xét yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ nếu cần sử đổi bổ sung.

Bước 3: Cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy, chữa cháy:

Sau 07 ngày làm việc , kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có thẩm quyền hoàn thành việc xác nhận đủ điều kiện kinh doanh, dịch vụ phòng cháy và chữa cháy cho doanh nghiệp, cơ sở.

Trường hợp không đủ điều kiện để xác nhận thì cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Như vậy, để được phép kinh doanh các vật dụng và đồ chữa cháy, anh/chị cần tiến hành các thủ tục về đăng ký kinh doanh, về xin xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ về phòng cháy chữa cháy mà cụ thể là kinh doanh vật tư, phương tiện chữa cháy.

Với những tư vấn về câu hỏi Điều kiện khi kinh doanh vật dụng chữa cháy, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191