Luật trẻ em có điều chỉnh trẻ em Việt nam ở nước ngoài không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Luật trẻ em có điều chỉnh trẻ em Việt nam ở nước ngoài không?


Luật sư Tư vấn Luật Trẻ em – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới pháp luật áp dụng với trẻ em Việt Nam ở nước ngoài

Luật Trẻ em 2016

3./ Luật sư tư vấn

Pháp luật điều chỉnh với các đối tượng dựa trên các nguyên tắc về lãnh thổ, nguyên tắc quốc tịch,… Với trẻ em Việt Nam đang cư trú sinh sống tại nước ngoài sẽ là đối tượng điều chỉnh của pháp luật Việt Nam theo nguyên tắc quốc tích và của nước nơi cư trú theo nguyên tắc lãnh thổ. Cụ thể, Luật Trẻ em quy định về đối tượng điều chỉnh như sau:

Căn cứ Điều 3 Luật Trẻ em 2016 quy định về đối tượng điều chỉnh của Luật trẻ em bao gồm:

Điều 3. Đối tượng áp dụng

Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ sở giáo dục, gia đình, công dân Việt Nam; cơ quan, tổ chức quốc tế, tổ chức nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, cá nhân là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam (sau đây gọi chung là cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân).”

Theo đó, trẻ em là công dân Việt Nam cũng là đối tượng điều chỉnh của Luật Trẻ em Việt Nam. Tuy nhiên, khi trẻ em Việt Nam ở nước ngoài, người này sẽ chịu sự điều chỉnh pháp luật của hai quốc gia theo nguyên tắc quốc tịch và lãnh thổ nêu trên. Do đó, việc áp dụng pháp luật nước nào điều chỉnh phụ thuộc vào từng quan hệ cụ thể và thông thường các quan hệ không có liên quan đến bất động sản thì sẽ áp dụng pháp luật của nước ngoài.

Như vậy, với trẻ em là công dân Việt Nam, người này thuộc đối tượng điều chỉnh theo pháp luật Việt Nam theo nguyên tắc quốc tịch.

Với những tư vấn về câu hỏi Luật trẻ em có điều chỉnh trẻ em Việt nam ở nước ngoài không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191