Miễn nhiệm Thừa phát lại

Miễn nhiệm Thừa phát lại

 

 

Theo quyết định bổ nhiệm Thừa phát lại chỉ có giá trị trong vòng 6 tháng. Nếu quá 6 tháng không hành nghề mà muốn hành nghề thì có làm lại thủ tục bổ nhiệm hay vẫn sử dụng quyết định bổ nhiệm cũ. Xin cám ơn!

 

Gửi bởi: Trần văn quới

Trả lời có tính chất tham khảo

Tại điểm c khoản 2 và khoản 3, 4Điều 13 Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 của Chính phủ quy định về miễn nhiệm Thừa phát lại như sau:

“c) Không hành nghề Thừa phát lại kể từ ngày được bổ nhiệm từ 6 tháng trở lên, trừ trường hợp có lý do chính đáng;

3. Bộ trưởng Bộ Tư pháp tự mình hoặc theo đề nghị của Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh quyết định miễn nhiệm Thừa phát lại.

Hồ sơ đề nghị miễn nhiệm Thừa phát lại trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này phải có đơn xin miễn nhiệm gửi Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh và văn bản đề nghị của Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh.

Hồ sơ đề nghị miễn nhiệm Thừa phát lại trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này phải có tài liệu liên quan làm căn cứ cho việc đề nghị miễn nhiệm.

4. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị miễn nhiệm Thừa phát lại, Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, quyết định miễn nhiệm Thừa phát lại và quyết định thu hồi thẻ Thừa phát lại.”

* Như vậy, việc không hành nghề Thừa phát lại kể từ ngày được bổ nhiệm từ 6 tháng trở lên có thể bị miễn nhiệm chứ không phải đương nhiên bị miễn nhiệm.

– Theo quy định tại khoản 3, 4 Điều 13 như trên thì việc miễn nhiệm Thừa phát lại do Bộ trưởng Bộ Tư pháp tự mình miễn nhiệm hoặc theo đề nghị của Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh quyết định miễn nhiệm Thừa phát lại. Việc miễn nhiệm phải có hồ sơ đề nghị miễn nhiệmvà các tài liệu liên quan làm căn cứ cho việc đề nghị miễn nhiệm.

Vậy, khi chưa có quyết định miễn nhiệm Thừa phát lại của Bộ Trưởng Bộ Tư pháp, khi hành nghề trở lại vẫn sử dụng quyết định bổ nhiệm cũ.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 61/2009/NĐ-CP Về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh

Trả lời bởi: Bùi Khắc Chung – Tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191