Mình bị chấm dứt quyền được ở lại hợp pháp tại Mỹ thì giờ làm giấy tờ kết hôn có được không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mình bị chấm dứt quyền được ở lại hợp pháp tại Mỹ thì giờ làm giấy tờ kết hôn có được không?

Cho mình hỏi là mình bị out status tức là đã bị chấm dứt quyền được ở lại hợp pháp tại Mỹ, tuy nhiên mình không về nước luôn mà vẫn ở lại đây một thời gian vì có quen và quan hệ tình cảm với một người ở đây quốc tịch Mỹ! Giờ mình làm giấy tờ kết hôn ở đây thì có được không?


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 12 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề kết hôn với người nước ngoài nhưng bị chấm dứt quyền được ở lại hợp pháp

Luật hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư tư vấn

Để đăng ký kết hôn với người nước ngoài, anh/chị cần tuân thủ theo điều kiện kết hôn của cả pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài, cụ thể ở đây là pháp luật Mỹ. Trường hợp muốn đăng ký kết hôn ở Mỹ, anh/chị thực hiện các thủ tục theo pháp luật Việt Nam như sau:

Việc đăng ký kết hôn hợp pháp trong trường hợp này có thể được thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn của  Mỹ hoặc Cơ quan ngoại giao/lãnh sự Việt Nam tại Mỹ.

Trước hết,  công dân dân Việt Nam được kết hôn nếu đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình 2014, như sau:

“Điều 8. Điều kiện kết hôn

1.Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

2.Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.”

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào cơ quan thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn, người đăng ký kết hôn cần đáp ứng các điều kiện cụ thể theo pháp luật của mỗi quốc gia. Khi thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền Việt Nam, người nước ngoài bên cạnh đáp ứng điều kiện kết hôn theo pháp luật nước họ mang quốc tịch (Mỹ) thì phải đáp ứng điều kiện kết hôn theo pháp luật Việt Nam nêu trên.

Để thực hiện việc kết hôn, công dân Việt Nam cần thực hiện xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại cơ quan có thẩm quyền Việt Nam để làm căn cứ và chứng minh đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, trường hợp này, bạn đã bị chấm dứt quyền ở lại hợp pháp ở Mỹ, do đó, bạn sẽ khó có thể thực hiện việc đăng ký kết hôn ngay trên nước Mỹ mà phải thực hiện việc đăng ký kết hôn tại Việt Nam và sau đó xin thị thực để cư trú tại Mỹ.

Như vậy, trường hợp này, bạn chỉ có thể xin thị thực để được cư trú hợp pháp tại Mỹ mới có thể thực hiện các thủ tục kết hôn tại Mỹ. Hoặc không, bạn có thể trở về Việt Nam cùng người muốn đăng ký kết hôn kết hôn tại Việt Nam và xin cấp thị thực theo diện kết hôn để tiếp tục sinh sống hợp pháp ở Mỹ. Trường hợp bạn đã bị chấm dứt quyền ở lại hợp pháp ở Mỹ mà vẫn cố tình tiếp tục ở lại, việc cư trú của bạn là bất hợp pháp bạn có thể sẽ bị bắt và trục xuất theo pháp luật Mỹ.

Với những tư vấn về câu hỏi Mình bị chấm dứt quyền được ở lại hợp pháp tại Mỹ thì giờ làm giấy tờ kết hôn có được không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191