Sử dụng tài khoản nào để thanh toán trong liên danh

Sử dụng tài khoản nào để thanh toán trong liên danh thì đúng quy định và hợp lý?

Công ty tôi đang liên danh với một công ty khác về xây dựng công trình. Theo đó, mỗi công ty sẽ thực hiện % công việc trên dự án, tôi muốn hỏi khi chủ đầu tư, đối tác thanh toán cho chúng tôi thì sử dụng tài khoản ngân hàng nào để thực hiện việc chi trả thì sẽ hợp lý, sau này có thể tiến hành kê khai, nộp thuế và các nghĩa vụ khác một cách minh bạch và tránh rủi ro. Nếu mở 1 tài khoản chung thi việc quản lý sử dụng như thế nào có hiệu quả hơn không?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 10 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề tài khoản ngân hàng được sử dụng trong liên danh

Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Liên danh là một hình thức hợp tác thường được sử dụng trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng theo đó các đơn vị ký kết hợp đồng liên danh để cùng hợp tác, sử dụng danh nghĩa liên danh để thực hiện một công việc, trong đó, mỗi bên sẽ thực hiện một phần nội dung công việc ký kết với đối tác liên danh hoặc một phần gói thầu trong hoạt động đấu thầu.

Trong hợp đồng liên danh, các bên thỏa thuận về các vấn đề liên danh như đại diện liên danh, nội dung công việc liên danh, thanh toán trong liên danh,… Theo đó, với vấn đề về tài khoản thanh toán với đối tác liên danh, các bên có thể thỏa thuận sử dụng tài khoản của đơn vị chịu trách nhiệm đại diện liên danh đứng ra ký hợp đồng với đối tác hoặc thỏa thuận cùng liên kết mở một tài khoản chung sử dụng vào mục đích thanh toán.

Với tài khoản thanh toán chung này, các bên đều có quyền sử dụng, tuy nhiên, phần thanh toán mà mỗi bên được thực hiện, sử dụng tương ứng với phần giá trị thanh toán dựa trên % công việc mà các bên thực hiện theo liên danh. Khi đơn vị nào sử dụng quá phần trăm thanh toán của mình thì phải được sự đồng ý của bên còn lại, nội dung cam kết này được các bên ký kết trong hợp đồng và trong nội dung thỏa thuận khi mở tài khoản liên danh.

Vậy, trường hợp của công ty anh/chị, anh/chị có thể lựa chọn việc sử dụng tài khoản của một trong các đơn vị hoặc mở một tài khoản chung thanh toán. Việc sử dụng hoặc thanh toán do các bên thỏa thuận về các nghĩa vụ quản lý, sử dụng cụ thể trong hợp đồng. Đối tác sẽ thực hiện thanh toán thông qua tài khoản này và các đơn vị công ty anh/chị hoàn toàn tự thỏa thuận về việc phân chia theo nội dung liên danh trong hợp đồng.

Với những tư vấn về câu hỏi Sử dụng tài khoản nào để thanh toán trong liên danh, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191