Thế nào là đóng bảo hiểm trước 12 tháng đến khi sinh?

Câu hỏi của khách hàng: Thế nào là đóng bảo hiểm trước 12 tháng đến khi sinh?

Chào mọi người, cho em hỏi về luật bảo hiểm thai sản tính theo 12 tháng đến khi sinh là như thế nào? Em đóng bảo hiểm vào tháng 1/2017 đến hết tháng 6 thì thai 3 tháng ngén quá nên nghỉ công ty và không đóng bảo hiểm  nữa… Vào 18/1/2018 em sinh bé, vậy em có được hưởng bảo hiểm thai sản không  ạ ,tính vậy em đóng đủ 6 tháng hay vẫn còn thiếu 1 tháng ạ


Luật sư Tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề điều kiện được hưởng chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 sửa đổi, bổ sung 2016

3./ Luật sư trả lời Thế nào là đóng bảo hiểm trước 12 tháng đến khi sinh

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội khi sinh con sẽ được hưởng các quyền lợi của chế độ thai sản khi đáp ứng đủ các điều kiện theo pháp luật quy định, cụ thể:

Căn cứ Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

Theo đó, với trường hợp lao động nữ mang thai và sinh con, không thuộc trường hợp phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyềnthì để được hưởng chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Điều này được hiệu là trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con (ngày sinh con) người lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội đủ 6 tháng trở lên. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng

Do đó, trường hợp bạn vào làm và đóng bảo hiểm cả tháng 1 đến hết tháng 6 thì bạn vừa đủ điều kiện đóng đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội để được hưởng chế độ thai sản. Còn trường hợp bạn vào làm từ tháng 1 nhưng ngày đóng không được tính từ đầu tháng 1 và kết thúc đóng vào hết tháng 6 thì có thể bạn sẽ không đủ điều kiện để được hưởng chế độ thai sản.

Vậy, trường hợp này, bạn cần kiểm tra lại sổ bảo hiểm xã hội của mình để kiểm tra chính xác trường hợp của mình và làm thủ tục hưởng chế độ thai sản theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191