Thi hành nghĩa vụ thi hành án không đồng thời

Thi hành nghĩa vụ thi hành án không đồng thời

 

 

Tòa án tuyên: Hủy hợp đồng mua bán nhà, ông A phải trả cho bà B 1 tỷ, bà B phải trả lại ông A căn nhà. Bà B có đơn yêu cầu nhận tiền còn ông A không có đơn. Cơ quan Thi hành án chỉ thụ lý phần tiền phải trả và tiến hành kê biên tài sản của ông A. Hết thời hiệu yêu cầu phần trả nhà, ông A cho rằng do chưa được nhận nhà nên không thống nhất trả tiền, vậy việc thụ lý của cơ quan Thi hành án là đúng hay sai? Căn nhà hiện nay bà B đã bán cho người khác.

 

Gửi bởi: Võ Thanh Sang

Trả lời có tính chất tham khảo

Sự việc nếu đúng như bạn nêu thì nghĩa vụ thi hành án ông A phải trả cho bà B 1 tỷ đồng và B phải trả lại ông A căn nhà là hai nghĩa vụ độc lập, thi hành án không đồng thời, vì vậy việc ra quyết định thi hành án phụ thuộc vào đơn yêu cầu thi hành án của đương sự. Bà B có đơn yêu cầu thi hành án thì cơ quan thi hành án nhận đơn, ra quyết định thi hành án và tổ chức việc thi hành án này là có cơ sở.

Ông A không yêu cầu thi hành án nên cơ quan thi hành án không ra quyết định thi hành án đối với khoản bà B phải trả lại ông A căn nhà. Hết thời hiệu yêu cầu thi hành án đối với khoản này, ông A có đơn yêu cầu khôi phục thời hiệu yêu cầu thi hành án và nếu có căn cứ, thì cơ quan thi hành án xem xét việc khôi phục thời hiệu yêu cầu thi hành án theo quy định của pháp luật.

Bản án tuyên ông A phải trả cho bà B 1 tỷ đồng, bà B phải trả lại ông A căn nhà. Bà B đã yêu cầu thi hành án và nhận đủ tiền nhưng bà B lại bán căn nhà đó là hành vi trái pháp luật, xâm phạm quyền lợi của ông A. Ông A có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy hợp đồng mua bán nhà ở, kể cả việc xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với bà B về hành vi bán tài sản của ông A nếu có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của người khác.

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191