Thời hạn thi hành án dân sự

Thời hạn thi hành án dân sự

 


Vào ngày 21.8.2009 toà án cấp sơ thẩm đã xét xử vụ án thừa kế cho gia đình tôi. Bên nguyên đơn là bà ngoại tôi và bị đơn là dượng (chồng dì của tôi). Bản án đó có nêu rõ số tiền mà bên bị đơn phải thanh toán cho nguyên đơn, nhưng đến bây giờ đã gần 8 tháng trôi qua mà thủ tục đó vẫn chưa xong. Khi gia đình tôi hỏi thi hành án thì họ bảo là từ từ. Vậy cho tôi xin hỏi thời gian làm việc của thi hành án như vậy có đúng với quy định của pháp luật hiện hành hay không? Hiện giờ bà ngoại tôi cũng già yếu kính mong quý cơ quan giúp đỡ để thuận tiện cho việc đi lại của bà. Tôi xin cảm ơn trước.

 

Gửi bởi: Phan Ngoc An

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Luật Thi hành án dân sự năm 2008, các thời hạn thi hành án được quy định như sau:

Thời hạn ra quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu thi hành án.

Quyết định về thi hành án, giấy báo, giấy triệu tập và văn bản khác có liên quan đến việc thi hành án phải thông báo cho đương sự, người có quyền, nghĩa vụ liên quan để họ thực hiện quyền, nghĩa vụ theo nội dung của văn bản đó.Việc thông báo phải thực hiện trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra văn bản, trừ trường hợp cần ngăn chặn đương sự tẩu tán, huỷ hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án.

Thời hạn tự nguyện thi hành án là 15 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án.

Hết thời hạn tự nguyện thi hành án, người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì bị cưỡng chế.

Như vậy thời gian thi hành án phụ thuộc vào việc bà của bạn đã có đơn yêu cầu thi hành án chưa và dượng của bạn có khả năng thi thành án không. Bà của bạn cũng có thể viết đơn yêu cầu cơ quan thi hành án xác minh khả năng thi thành án của dượng bạn.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191