Từ chối di sản thừa kế

Từ chối di sản thừa kế

 


Bà tôi để lại di chúc một căn nhà cho các cô, bác và ba tôi. Trong đó, hai cô của tôi không có chồng và con, hiện sống cùng với tôi trong căn nhà của bà. Hai cô muốn để phần của mình cho tôi sau này định đọat, nhưng không muốn cho các chú bác tôi biết. Hiện di chúc của bà tôi đang giữ và cả gia đình thì chưa làm thủ tục công bố di sản, hai cô tôi có viết giấy tay và nhờ hai người lớn ở xóm làm chứng, nhưng khi viết giấy tờ thì bà tôi còn sống. Bây giờ bà tôi đã chết, xin hỏi các giấy tờ của 2 cô tôi có giá trị pháp lý không?

 

Gửi bởi: ly ho the can

Trả lời có tính chất tham khảo

Căn cứ theo quy định tạikhoản 1 Điều 667 và khoản 1 Điều 633 Bộ luật dân sự 2005 thì di chúc có hiệu lực pháp luật tại thời điểm bà của bạn mất. Khi đó, các cô của bạn mới có quyền thừa kế đối với phần tài sản trong di chúc của bà bạn. Khi bà bạn còn sống thì hai cô bạn chưa có quyền định đoạt đối với tài sản trên nên văn bản viết tay trên không có hiệu lực.

Ở trường hợp này, nếu 2 cô của bạn vẫn muốn tặng phần di sản được hưởng cho bạn thì 2 cô của bạn nên làm như sau:

Đầu tiên, hai cô của bạn làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại tổ chức hành nghề công chứng nơi có bất động sản.

Tiếp theo, hai cô của bạn có thể từ chối quyền thừa kế khi lập biên bản thỏa thuận phân chia di sản và tặng lại phần di sản được hưởng cho bạn.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Phạm Thị Bích Hảo

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191