Người được ủy quyền có thể từ chối ủy quyền sau khi đã ký văn bản ủy quyền không

Sau khi đã ký văn bản ủy quyền Người được ủy quyền có thể từ chối ủy quyền được không?

Căn cứ pháp lý:

– Bộ luật dân sự 2015.

Trả lời:

Như đã phân tích ở trên về các loại văn bản UQ (hợp đồng ủy quyền, giấy ủy quyền, công văn ủy quyền, quyết định ủy quyền), có loại văn bản có giá trị ràng buộc với bên được UQ, có loại thì không.

– Trường hợp được UQ thông qua hợp đồng ủy quyền hay giấy ủy quyền, bên được UQ có quyền từ chối UQ sau khi ký kết.

Hợp đồng ủy quyền, với bản chất là sự thỏa thuận giữa các bên chủ thể, hoàn toàn cho phép bên được UQ từ chối UQ. Việc từ chối này có thể được hiểu là có sự thỏa thuận hoặc không theo thỏa thuận. Nếu các bên thỏa thuận hiệu lực của hợp đồng UQ không phụ thuộc vào thời điểm ký kết mà chỉ phát sinh khi bên được UQ thể hiện sự đồng ý thông qua hành vi thực tế đó là xác lập, thực hiện việc UQ thì bên được UQ đương nhiên có quyền từ chối UQ sau khi đã ký hợp đồng. Bởi thực chất hợp đồng này chưa phát sinh hiệu lực, không có giá trị ràng buộc giữa các bên. Từ chối UQ không theo thỏa thuận chính là việc bên được UQ đơn phương chấm dứt hợp đồng UQ trước thời hạn. Bên được UQ có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuy nhiên kéo theo đó phải gánh chịu trách nhiệm dân sự. Cụ thể, theo điểm a, điểm d khoản 3 Điều 140 Bộ luật dân sự 2015:

Điều 140. Thời hạn đại diện

3. Đại diện theo ủy quyền chấm dứt trong trường hợp sau đây:

a) Theo thỏa thuận;

d) Người được đại diện hoặc người đại diện đơn phương chấm dứt thực hiện việc ủy quyền;

Giấy UQ, như đã đề cập, không có giá trị ràng buộc đối với bên được UQ. Giấy UQ chỉ thể hiện mong muốn đơn phương của bên UQ do đó bên được UQ có thể chấp nhận hoặc không chấp nhận việc UQ.

– Trường hợp được UQ thông qua công văn UQ hay quyết định UQ, bên được UQ không được từ chối UQ sau khi ký kết. Do đây là các loại văn bản cấp trên UQ thực hiện công việc cho cấp dưới, nếu bên được UQ từ chối thực hiện việc UQ thì phải chịu trách nhiệm về việc không thi hành mệnh lệnh, yêu cầu.

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191