Sau khi ký Ủy quyền, người ủy quyền có còn quyền tự thực hiện việc được ủy quyền không

Sau khi ký Ủy quyền, người ủy quyền có còn quyền tự thực hiện việc được ủy quyền không

  • Căn cứ pháp lý:

– Bộ luật dân sự 2015.

  • Trả lời: Sau khi ký Ủy quyền, người ủy quyền vẫn có quyền tự thực hiện việc được ủy quyền.

Thứ nhất, pháp luật hiện hành không quy định về hệ quả pháp lý của việc ủy quyền. Hiện chưa có căn cứ pháp lý trả lời cho câu hỏi liệu sau khi ký văn bản ủy quyền, người ủy quyền còn quyền tự thực hiện việc được ủy quyền hay không.

Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng việc ký kết Hợp đồng ủy quyền không làm mất đi quyền tự mình thực hiện công việc ủy quyền của bên ủy quyền. Bên được ủy quyền được xem là đại diện theo ủy quyền của bên ủy quyền, tức “nhân danh và vì lợi ích của cá nhân hoặc pháp nhân khác” để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự (Điều 134 BLDS 2015). Như vậy, mọi hành vi của bên được ủy quyền, trong phạm vi ủy quyền, đều xuất phát từ lợi ích của bên ủy quyền. Việc bên ủy quyền chỉ định một cá nhân, pháp nhân khác thực hiện công việc thay mình thực chất là để đảm bảo cho việc thực hiện, hoàn thành công việc ủy quyền. Vậy đương nhiên nếu bên ủy quyền xét thấy trên thực tế, bản thân có thể tự mình tiến hành công việc đạt hiệu quả cao thì có thể tự mình thực hiện.

Hơn thế nữa, xét riêng trường hợp bên ủy quyền chỉ giao một phần công việc cho cá nhân, pháp nhân khác thực hiện thay mình, lúc này phần việc còn lại đương nhiên thuộc trách nhiệm của bên ủy quyền. Hoặc khi thời hạn ủy quyền hết mà công việc chưa được hoàn thành, bên ủy quyền phải tiếp tục hoàn thành phần việc còn lại. Bởi các bên có quyền tự do thỏa thuận về thời hạn và phạm vi đại diện theo ủy quyền, căn cứ vào Điều 140, Điều 141 BLDS 2015:

Điều 140. Thời hạn đại diện

1. Thời hạn đại diện được xác định theo văn bản ủy quyền, theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, theo điều lệ của pháp nhân hoặc theo quy định của pháp luật.

Điều 141. Phạm vi đại diện

1. Người đại diện chỉ được xác lập, thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện theo căn cứ sau đây:c) Nội dung ủy quyền

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191