Con họ Quách thì thuộc dân tộc gì?

Con họ Quách thì thuộc dân tộc gì?

Xin chào luật sư ạ, tôi là XXX, ở thôn Yên Phú xã Hà Tiên huyện Hà Trung Thanh Hóa, tôi xin nhờ luật sư tư vấn giúp tôi, con tôi là họ Quách, có bắt buộc phải chọn là dân tộc mường hay là dân tộc Kinh không ạ?


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xác định dân tộc

Bộ luật dân sự năm 2015;

3./ Luật sư trả lời Con họ Quách thì thuộc dân tộc gì?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc xác định dân tộc được coi là quyền của một cá nhân. Thông thường, dân tộc được dùng để chỉ nhóm xã hội được phân loại dựa trên nhiều nét chung như di sản văn hóa, nguồn gốc, lịch sử, ngôn ngữ hoặc phương ngữ.

Căn cứ Khoản 2 Điều 29 Bộ luật dân sự:

Điều 29. Quyền xác định, xác định lại dân tộc

2.Cá nhân khi sinh ra được xác định dân tộc theo dân tộc của cha đẻ, mẹ đẻ. Trường hợp cha đẻ, mẹ đẻ thuộc hai dân tộc khác nhau thì dân tộc của con được xác định theo dân tộc của cha đẻ hoặc mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha đẻ, mẹ đẻ; trường hợp không có thỏa thuận thì dân tộc của con được xác định theo tập quán; trường hợp tập quán khác nhau thì dân tộc của con được xác định theo tập quán của dân tộc ít người hơn.

…”

Theo đó, dân tộc của một cá nhân khi được sinh ra được xác định theo dân tộc của cha đẻ hoặc mẹ đẻ theo thỏa thuận của hai bên hoặc theo tập quán. Trong Giấy khai sinh của cá nhân này sẽ ghi nhận dân tộc của người này, và từ trong quá trình sinh sống, làm việc của cá nhân, nhà nước nói chung và các cơ quan nhà nước, các chủ thể có thẩm quyền đều sẽ công nhận dân tộc của người này theo ghi nhận trong Giấy khai sinh cho tới khi người này xác định lại dân tộc theo quy định dẫn tới việc người này được xác định là người của dân tộc khác.

Nói cách khác, việc xác định một người là dân tộc Mường hay dân tộc Kinh không phụ thuộc vào họ của người đó. Việc con của bạn là người mang họ Quách không phải là căn cứ để xác định người này  là dân tộc Mường hoặc dân tộc Kinh. Việc xác định dân tộc của người này phụ thuộc vào dân tộc của mẹ đẻ và cha đẻ của người này, phụ thuộc vào sự thỏa thuận của cha đẻ, mẹ đẻ của người này cũng như theo tập quán của hai dân tộc trên. Trong trường hợp cha và mẹ của người này là người dân tộc Kinh và Mường thì dù có lựa chọn cho người con theo họ của cha (giả dụ là họ Quách) thì vẫn có thể lựa chọn dân tộc theo dân tộc của mẹ mà không nhất định phải theo dân tộc của người cha. Việc này còn phụ thuộc vào thỏa thuận của cha đẻ và mẹ đẻ của người được xác định dân tộc, vào tập quán của dân tộc hai bên.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, việc con của bạn họ Quách không phải là căn cứ để xác định dân tộc cho người này. Việc con của bạn là dân tộc Mường hay dân tộc Kinh còn phụ thuộc vào dân tộc của cha đẻ và mẹ đẻ của người có dân tộc được xác định, về thỏa thuận và tập quán dân tộc của cha đẻ và mẹ đẻ của người này.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191