Đưa cho người lạ bản photo CMND thì có rủi ro không

Đưa cho người lạ bản photo CMND/CCCD thì có rủi ro không, người lạ có số chứng minh nhân dân của mình, có bản sao thì liệu có thể xảy ra những hậu quả gì? Có khi nào mình bị chịu trách nhiệm gì khi họ dùng nó phạm pháp không?

Anh chị tư vấn giúp em với ạ

Em hiện sinh sống ở TP.HCM. Em làm việc cho công ty thương mại xuất khẩu. Vì công việc xuất nhập khẩu, nên em có nhiều đối tác, khách hàng nước ngoài.

Em có 1 đối tác Hong Kong. Đối tác Hồng Kong này là công ty thương mại, ổng ký 1 hợp đồng xuất khẩu Gạo đi nước Congo, trị giá 25 triệu USD và trong hợp đồng thể hiện là : người mua Congo này sẽ trả trước 100% giá trị đơn hàng cho người bán Hong Kong, rồi sau đó người bán Hong Kong sẽ giao gạo.

Bởi vì người bán Hong Kong có kế hoạch sẽ mua gạo từ công ty của em, và các công ty khác từ việt nam, để xuất gạo cho người mua Congo. (tất nhiên là người bán Hong Kong chỉ giao gạo đi Congo sau khi nhận được 100% giá trị tiền như thỏa thuận trong hợp đồng).

Tuần trước, người bán Hong kong nhận được thông báo từ người mua Congo là: đại diện của người mua Congo hiện tại đang ở Việt Nam.

Do vậy, người bán Hong kong nhờ em tới gặp đại diện của người mua Congo đang ở Việt Nam với mục đích là gặp gỡ khách hàng trong kinh doanh, để thảo luận thêm về đơn hàng, dự kiến giao hàng, số lượng mỗi lần giao,…

Nghĩa là gặp gỡ để nói chuyện, tạo thiện cảm ban đầu,..

Lúc gặp, đại diện người mua Congo xin em bản chứng minh nhân dân phô tô ..để “verification” – xác nhận thông tin.

Em cũng đưa cho họ luôn, vì em nghĩ bản photo thì có gì đâu ! (Em ngu quá đi thôi)

Sau 1 lần gặp duy nhất đó, thấy họ không nói gì về đơn hàng, em đánh giá thấy đơn hàng rất ảo nên em cũng không quan tâm về họ nữa. Vì bình thường nếu gặp khách hàng, đối tác, họ sẽ thảo luận với mình về đơn hàng, giá cả, giao hàng, vân vân,… nhưng em gặp đại diện bên Congo này trong 20 phút, họ chỉ nói những thứ không liên quan tới đơn hàng. Họ nói tiền hàng 25 triệu USD họ phải vận chuyển từ Congo về Dubai, từ Dubai qua Việt Nam, giờ tiền 25 triệu đô đang ở việt nam !!!

Em chỉ gặp họ duy nhất 01 lần trong 20 phút và đánh giá đơn hàng này khá ảo, không thật, không đáng tin cậy.

Sau cuộc gặp gỡ đó, người mua bên Congo báo với người bán Hong kong là: “tiền hàng 25 triệu đô đang ở Việt Nam, đề nghị người bán Hong kong tới Việt Nam nhận tiền.”

Em thấy đơn hàng này rất…ảo, không có tính tin cậy, nó giống như 1 vụ lừa đảo/ thậm chí là rửa tiền mà tội phạm bên một số nước Châu Phi hay làm trong các giao dịch quốc tế, Nên em khuyên người bán Hong kong là không nên liên lạc với người mua Congo nữa, không nên tốn thời gian vào những cạm bẫy như vậy. Vì đã có rất nhiều vụ lừa đảo quốc tế.

Nhưng giờ em đang khá lo lắng, em thật dốt khi nộp cho họ chứng minh nhân dân phô tô của em, em lo lắng không biết họ có lợi dụng bản copy chứng minh nhân dân 2 mặt của em để làm điều gì đó bất hợp pháp không ạ?


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 22/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bản photo chứng minh nhân dân có giá trị như thế nào nếu người khác sử dụng

Bộ luật dân sự

3./ Luật sư trả lời Đưa cho người lạ bản photo CMND thì có rủi ro không

Chứng minh nhân dân (hay thẻ căn cước công dân) là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam  trong đó có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đặc điểm căn cước, lai lịch của người được cấp.Rủi ro có thể xảy ra khi giao Chứng minh nhân dân photo cho người khác là:

Đầu tiên có thể khẳng định, pháp luật hiện nay không có quy định nào cụ thể để điều chỉnh việc một người cầm chứng minh thư nhân dân photo của người khác là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, việc sử dụng giấy tờ này của người khác để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật sẽ khiến chủ nhân của chứng minh thư trên có những rắc rối nhất định.

Mức độ rủi ro trong trường hợp của bạn còn tùy thuộc vào người giữ bản phô tô chứng minh nhân dân của bạn thực hiện những hành vi gì trên cơ sở chứng minh thư đó. Bên cạnh đó, đa số tất cả các trường hợp khi làm các thủ tục quan trọng họ đều yêu cầu chứng minh thư nhân dân bản gốc hoặc đơn giản hơn cũng cần bản công chứng hoặc chứng thực.

Nếu người giữ bản sao chứng minh thư hai mặt của bạn thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật mà yếu tố nhân thân lại được xây dựng trên bản sao giấy chứng minh nhân dân của bạn thì mặc dù khi chứng minh được bạn không có hành vi này, bạn vẫn sẽ mất thời gian, công sức do có liên quan đến vụ án.

Ngược lại, nếu người có chứng minh nhân dân bản sao của bạn không có các hành vi vi phạm pháp luật trên danh nghĩa của bạn (được xác lập trên thông tin ghi trên chứng minh nhân dân bản sao) thì bạn sẽ không gặp rắc rối nào cả.

Trên thực tế có những trường hợp kẻ xấu lợi dụng chứng minh thư nhân dân photo để làm giả hồ sơ xin việc, sau đó thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật cũng đã xảy ra. Hoặc nhân viên ngân hàng từ thông tin trên chứng minh thư nhân dân để làm giả các khoản vay tín dụng nhằm mục đích cho vay lại kiếm lời, và những người bị ăn cắp thông tin bỗng chốc trở thành con nợ.

Chính vì vậy, từ sau những giấy tờ hoặc thông tin cá nhân quan trọng thì tốt nhất bạn nên bảo mật và tránh tiết lộ và giao cho người khác khi không cần thiết, tránh những rủi ro pháp lý có thể xảy ra.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191