Người thuê nhà không trả tiền nhà và không dọn đi thì xử lý thế nào

Người thuê nhà không trả tiền nhà và cũng không chịu dọn đi thì xử lý thế nào?

Xin mọi người chỉ giúp mình nên làm như thế nào? Trường hợp mình cho thuê căn hộ. Khi vào thuê khách phải đã đặt cọc 1 tháng và trả tiền một tháng ở tại căn hộ. Khách dọn vào ở nhưng không trả tiền nhà tháng đầu tiên theo hợp đồng thuê nhà từ 1-5/09/2018 mình cho đến tận 24/09 khách vẫn không trả tiền thuê. Xem như hợp đồng bị hủy. Khách hiện không chịu dọn đồ đạc ra và đòi thưa mình ra tòa. Mình cũng không hiểu lý lẽ của họ là gì. Vậy xin tư vấn trường hợp này mình nên xử lý như thế nào ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền của bên cho thuê nhà khi bên thuê không trả tiền thuê

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật nhà ở năm 2014

3./ Luật sư trả lời Người thuê nhà không trả tiền nhà và không dọn đi thì xử lý thế nào

Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê. Theo đó, bên thuê có nghĩa vụ trả tiền thuê theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật. Số tiền này cũng là mục đích mà bên cho thuê hướng tới khi thỏa thuận. Trường hợp không thỏa thuận được, bên cho thuê có quyền chấm dứt hợp đồng.

Căn cứ Điều 131 Luật nhà ở Điều 132 Luật nhà ở thì bạn được chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở khi có một trong nhứng trường hợp sau:

-Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng;

-Bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng; (trường hợp này bạn cần thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác).

Theo thông tin bạn cung cấp thì người thuê nhà ở mới chậm trả tiền một tháng, do vậy, nếu hai bên không có thỏa thuận về việc xử lý trường hợp này thì bạn chỉ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở trong trường hợp người thuê nhà đã không trả 3 tháng liền tiền nhà.

Trong trường hợp bạn đã xác định được là bản thân có quyền chấm dứt hợp đồng thuê nhà thì bạn có thể yêu cầu người thuê dọn nhà để trả lại tài sản thuê cho bạn. Trường hợp người này không chịu dọn đi bạn có quyền tố cáo người có hành vi này ra công an để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bạn cần yêu cầu người này bồi thường thiệt hại thì bạn có thể trực tiếp thỏa thuận  với người này hoặc khởi kiện ra Tòa án yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu việc bạn yêu cầu người thuê nhà là hợp pháp mà người này không thực hiện thì bạn có quyền tố cáo người có hành vi tới công an và khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết yêu cầu bồi thường.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191