Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn để giảm án, hưởng án treo

Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn để giảm án hay để xin được cho hưởng án treo được sử dụng khi người xin xác nhận muốn chứng minh hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt bằng một văn bản có chứng thực của cơ quan nhà nước cấp địa phương nhằm tạo sự tin tưởng, khách quan giúp người này có đủ điều kiện để được giảm án hoặc xem xét cho hưởng các chế độ khoan hồng của nhà nước.

Xử lý hình sự là trách nhiệm được đặt ra đối với những người có hành vi nguy hiểm cho xã hội. Nhưng mặt khác để đảm bảo cho tính nhân văn của pháp luật, sự khoan hồng luôn dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt. Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn của cá nhân chính là giấy tờ chứng minh cho trường hợp này. Người làm đơn sẽ cần trình bày và đưa ra được những căn cứ để Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét và xác nhận hoàn cảnh của người đó là thực tế, khách quan.

1.Kinh nghiệm viết Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn

a.Định nghĩa Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn để giảm án

Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn để giảm án là văn bản được cá nhân xác lập và gửi tới cấp cơ quan chính quyền địa phương nhằm xin sự chứng thực của cơ quan này về những gì trình bày trong đơn và về hoàn cảnh của người viết đơn.

Lưu ý khi soạn đơn đó là cần nêu rõ mục đích xin xác nhận để xem xét giảm án, các sự việc phải là sự thật khách quan, trình bày cần rõ ràng, không gian dối, xác nhận phải trong thời gian 3 tháng gần nhất với thời điểm nộp xác nhận cho cơ quan xét xử.

b.Hồ sơ xin xác nhận hoàn cảnh để giảm án

Hồ sơ xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn để xin giảm án bao gồm:

  • Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khă;
  • CMND/CCCD của người làm đơn, các giấy tờ nhân thân khác như Giấy khai sinh, Sổ hộ khẩu;
  • Các căn cứ chứng minh cho bản thân thuộc diện kinh tế khó khăn, hoàn cảnh éo le hay những trường hợp không được đầy đủ khác (Các giấy tờ này có thể là Sổ hộ nghèo, là xác nhận không có thu nhập, xác nhận hoàn cảnh kinh tế thấp, gia đình thuộc hộ cận nghèo hoặc các giấy tờ khác có liên quan).

c.Thẩm quyền xác nhận

Thẩm quyền thực hiện việc xác nhận này thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã/phường/thị trấn nơi người này đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi người này sinh sống phần lớn thời gian trong trường hợp không sinh sống tại nơi thường trú.

2.Mẫu Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn để giảm án – Gọi ngay 1900.0191


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

—–o0o—–

…….., ngày…. tháng…. năm……

ĐƠN XIN XÁC NHẬN HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN

(Về hoàn cảnh khó khăn của …………. để xin giảm án)

Căn cứ Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

Kính gửi: Ủy ban nhân dân xã……………….

Tôi  là:…………………………………………….. Sinh năm:……………..

Chứng minh nhân dân số:………………… cấp ngày…./…./……… tại…………………………..

Trú tại:………………………………………………………

Là ………… của ………………………… đang bị khởi tố/truy tố về hành vi …… tại Tòa án nhân dân huyện/quận…………….

Tôi xin trình bày sự việc như sau:

(Trình bày về hoàn cảnh gia đình, ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo)

……………………………………………

(Ví dụ: Ngày ….. tháng ….. năm …., cháu …………….. đã có hành vi trộm cắp tài sản của ………….. và hiện nay đang bị khởi tố/truy tố theo quyết định số ……… Tuy nhiên, khi A có hành vi trộm cắp tài sản của gia đình ……., là lúc hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Mẹ ………… mất sớm, gia đình tôi luôn là hộ nghèo trong suốt bao nhiêu năm qua, bản thân ……….. ở với tôi nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền cho cháu đi học, tôi thì thường xuyên đau ốm. Thời điểm A phạm tội, khi ấy tôi đang nằm bệnh viện và cần tiền để điều trị. Có lẽ đây là lý do mà A đã làm như vậy để có tiền cứu tôi. Do đó, A cũng là cực chẳng đã mới phải đi trộm cắp như vậy.

Dựa vào Điều 51, ……. Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xét thấy, hành vi của A là có thể được khoan hồng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật, cho nên, tôi làm đơn này xin Quý cơ quan xác nhận về hoàn cảnh của …………….. để làm cơ sở xin giảm nhẹ hình phạt cho cháu.

Kính mong quý cơ quan tạo đều kiện giúp đỡ, tôi xin chân thành cảm ơn!

Người làm đơn

(Ký, ghi rõ họ tên)

XÁC NHẬN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ ……

Ủy ban nhân dân xã ………………… xác nhận về hoàn cảnh của gia đình anh/chị ……………….. như sau:

– Về gia đình: …………………………………..

…………………………………………..

– Về kinh tế: ………………………..

……………………………………..

– Về ý thức chấp hành chủ trương, chính sách : ………………………….

……………………………………

ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ …….

CHỦ TỊCH

DỊCH VỤ SOẠN THẢO ĐƠN, HỢP ĐỒNG, CÔNG VĂN CHỈ 500 NGÀN ĐỒNG -> LIÊN HỆ 1900.0191

3.Những căn cứ để chứng minh hoàn cảnh khó khăn

Có rất nhiều căn cứ được đưa ra để nhằm chứng minh cho hoàn cảnh của người viết đơn là rất khó khăn tùy vào thực tế của người này. Hy hữu trong một số trường hợp có những sự kiện, căn cứ được cho là không gây ảnh hưởng với phần lớn người dân trong xã hội nhưng khi đưa vào một hoàn cảnh cụ thể lại có thể gây ra những tác động vô cùng to lớn đến tâm sinh lý hoặc thể chất, kinh tế cho một cá nhân. Việc chứng minh những sự kiện này là tương đối khó khăn, cần được đưa ra danh sách căn cứ bên cạnh là một văn bản tường trình hay thuật lại sự việc để gắn kết các chứng cứ nộp kèm.

Các căn cứ thường được dùng nhất là xác nhận, kết luận, quyết định của các cơ quan khác có liên quan, ví dụ như xác nhận hộ nghèo, hộ khó khăn, xác nhận mồ côi, kết luận bố mẹ bị bệnh nan y của bệnh viện tuyến trung ương, kết luận về rối loạn thần kinh của cá nhân; hay các xác nhận thực tiễn về thành phần gia đình, vị trí, công tác, nơi học tập, thời gian sinh sống, các sự kiện nhìn được, đánh giá được qua góc độ cơ quan quản lý cấp cơ sở.

4.Câu hỏi xoay quanh Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn để giảm án

Nhà nghèo có phải hoàn cảnh khó khăn để xin giảm án?

KHÔNG CHẮC CHẮN. Để xem xét yếu tố kinh tế gia đình bị cáo là một yếu tố để giảm án cần sự cân nhắc những tác động thực tế và những biểu hiện ảnh hưởng, sự lựa chọn của bị cáo trong quá trình sinh sống, trưởng thành, từ đó mới có thể kết luận cho phép hay không cho phép giảm nhẹ hình phạt.

Bố hoặc mẹ là quân nhân nhiễm chất độc có thể xin giảm án?

CÓ. Bố hoặc mẹ của bị cáo là người có đóng góp cho tổ quốc là một căn cứ để có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt, tuy nhiên vẫn cần sự đánh giá khách quan của Hội đồng xét xử dựa trên tính nguy hiểm cho xã hội từ hành vi của bị cáo.

Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn
Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191