Đơn xin tạm ứng lương tháng và mẹo viết đảm bảo thành công

Đơn xin tạm ứng lương tháng, tạm ứng trước lương thưởng. Để đảm bảo quyền lợi ích của mình, trong nhiều trường hợp người lao động cần xin ứng trước một khoản lương để chi tiêu cho cuộc sống, việc này có thể được đề đạt với người sử dụng lao động bằng đơn từ, văn bản.

1. Khi nào thì viết Đơn xin tạm ứng lương hiệu quả

Tạm ứng lương là yêu cầu khá phổ biến của người lao động có thể xuất phát trước khi đi công tác, thực hiện công việc được giao hay đơn giản chỉ là để trang trải những phát sinh bất ngờ trong cuộc sống, đời sống sinh hoạt cá nhân. Tuy vậy, hiệu quả của việc xin tạm ứng lương phụ thuộc khá nhiều vào thời điểm xin tạm ứng lương. Bởi lẽ theo quy định pháp luật vẫn có một khía cạnh rất tôn trọng thỏa thuận, giao kết của các bên, vậy nếu nội quy công ty quy định về thời hạn được ứng lương, gần như chắc chắn nếu bạn không tuân thủ thì sẽ trả có khoản chi nào được ký cả. Vậy nếu không có thì sao, lúc này bạn có thể chọn những thời điểm sau để xin tạm ứng lương hiệu quả:

  • Trước khi đi công tác, thực hiện công việc được giao;
  • Khi bạn có hiệu quả công việc lớn trong tháng vừa rồi;
  • Khi bạn đã làm hết 2/3 thời gian làm việc trên tháng;
  • Trước khi được nghỉ theo chế độ;

2. Định nghĩa Đơn xin tạm ứng lương tháng

Đơn xin tạm ứng lương tháng là văn bản để người lao động thể hiện mong muốn, nguyện vọng của mình về việc xin tạm ứng 1 phần hay toàn bộ mức lương mà mình sẽ được nhận trước hạn. Việc tạm ứng lương được thực hiện theo quy định pháp luật, nội quy công ty và quan trọng nhất là dựa theo thỏa thuận của các bên trong hợp đồng lao động.

3. Hướng dẫn làm Đơn xin tạm ứng lương tháng

Đơn xin tạm ứng lương tháng được sử dụng khá phổ biến và dễ dàng xác lập, nội dung đơn phải có đầy đủ các thông tin về người lao động, các thông tin về mức lương xin ứng và các căn cứ thể hiện sự cần thiết của nhu cầu ứng lương. Người làm đơn cần lưu ý, mẫu đơn này không nên sử dụng quá nhiều lần, tiền lệ đó sẽ tạo ấn tượng không tốt trước người sử dụng lao động hay các bộ phận quản lý, vô hình chung gây ảnh hưởng tới quá trình làm việc tại đơn vị sau này.

4. Hồ sơ xin tạm ứng lương tháng bao gồm

  • Đơn xin tạm ứng lương tháng;
  • Căn cứ thể hiện sự cấp thiết của nhu cầu xin tạm ứng lương;
  • CMND/CCCD, hoặc thông tin số hiệu người lao động tại đơn vị;
  • Các văn bản khác có liên quan.
Đơn xin tạm ứng lương tháng
Đơn xin tạm ứng lương tháng

5. Có cách nào để làm Đơn xin tạm ứng lương tháng nhanh không

Việc chấp thuận hay không chấp thuận yêu cầu tạm ứng lương sẽ còn phụ thuộc vào quy chế công ty và các quy định, tình hình tài chính đơn vị, thời gian làm việc, tình trạng của người lao động.

Thông thường, người lao động sẽ nhận được ngay câu trả lời khi nộp Đơn hoặc chậm nhất là không quá 3 ngày để biết việc ứng lương của mình có được chấp nhận hay không.

6. Mẫu Đơn xin tạm ứng lương tháng


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———o0o———

Hà Nội, ngày…..tháng….năm…….

ĐƠN XIN TẠM ỨNG LƯƠNG THÁNG

(V/v: Tạm ứng lương)


Căn cứ vào Bộ luật lao động năm 2012
Kính gửi: Ông/bà…………………… Trưởng phòng tài chính công ty ……………………
Tên tôi là:…………………
Ngày sinh:………………………
Hiện đang là: Nhân viên……………..tại phòng……………của công ty ……………..
CMTND số:…………..
Địa chỉ thường trú:………………….
Hôm nay, tôi viết đơn này để xin phép ông/bà một việc như sau:
Do nhu cầu cá nhân, tôi cần ứng trước lương tháng……. để có đủ điều kiện về tài chính cần thiết mà có thể giải quyết công việc của mình. Số tiền lương tôi cần ứng là………………………..triệu đồng, tương ứng với…………………..ngày làm việc của tôi. Vì vậy, tôi viết đơn này để xin ông/bà……………………………………Trưởng phòng tài chính công ty về việc tạm ứng tiền lương trước cho tôi với mức tiền lương đã nêu trên. Số tiền lương ứng trước sẽ được trừ vào tiền lương tháng ………….. thường được nhận vào ngày………………….
Khi đến hạn trả lương cho nhân viên vào tháng…………. tôi sẽ nhận số tiền lương còn lại của tháng………… sau khi đã trừ đi số tiền lương đã ứng trước.
Dựa vào Điều 100 về Tạm ứng tiền lương của Bộ luật Lao động năm 2012 quy định, tôi rất mong ông/bà …………… có thể cân nhắc xem xét để đảm bảo quyền lợi cho tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người làm đơn


7. Mẫu Đơn đề nghị tạm ứng tiền lương

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——–

ĐƠN ĐỀ NGHỊ TẠM ỨNG TIỀN LƯƠNG

Kính gửi: Phòng Kế toán Công ty TNHH Trường Sơn

Tôi là ….

Sinh ngày …

CMND/CCCD số: … cấp ngày … tại Công an …

Hiện tôi đang làm việc tại Phòng Kinh doanh, kế hoạch của công ty.

Tôi làm đơn này với nguyện vọng xin ứng toàn bộ lương tháng 6 của năm 2021 bởi các lý do sau:

Ngày … tôi nhận được quyết định điều động tham gia chương trình công tác phát triển thị trường tại Đà Nẵng theo một số cán bộ trong Phòng. Lịch trình dự kiến kéo dài 9 ngày trong các hoạt động được triển khai đã lên kế hoạch cụ thể. Để đảm bảo cho việc di chuyển và làm việc hiệu quả, tôi mong muốn được tạm ứng toàn bộ lương tháng 6 này để có thể trang trải trong thời gian công tác.

Các chênh lệch nếu có sau khi quyết toán cuối tháng, tôi xin được nộp bù đầy đủ. Kính mong quý công ty và phòng kế toán đồng ý duyệt chi.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Người viết

8. Bỏ túi những kỹ năng viết Đơn xin tạm ứng lương chắc chắn thành công

Bạn cần ứng lương, hãy nhớ những thủ thuật nhỏ sau để đảm bảo nhu cầu của mình được phê duyệt nhé.

Đầu tiên là ngân sách công ty, hiển nhiên rồi, có chi phí thì mới có thể chi trả cho bạn chứ.

Thứ hai là tình hình các dự án đang thực hiện của công ty, nếu các dự án đang trên đà gặt hái thành công và trong đó có công sức của bạn, thì chúc mừng bạn việc ứng lương là trong tay rồi.

Thứ ba là sự hiện hữu của các bộ phận có trách nhiệm, chức năng duyệt chi tạm ứng, ví dụ như Trường phòng kế toán, trưởng bộ phận bạn đang làm việc, ban giám đốc, làm sao bạn có thể xin tạm ứng khi những người này đang đi công tác, nghỉ ốm hay đơn giản là không có mặt tại đơn vị.

Thứ tư là điều cuối cùng nhưng có lẽ cũng là điều bạn nên đánh giá khách quan nhất, đó là hiệu quả công việc của bạn trong thời gian gần đây, có thường xuyên chậm deadline, công việc kém chất lượng, phản hồi khách hàng không tốt. Lưu ý nhé, đó là những đánh giá không hề nhỏ để việc xem xét có hay không cho bạn ứng lương đấy.

Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình xin tạm ứng lương, hãy cùng xem thêm các bài viết khác nhé!

9. Các lý do có thể sử dụng trong Đơn xin tạm ứng lương

Để xin ứng lương, người viết đơn có thể sử dụng những lý do thường gặp và dễ được thông cảm chấp thuận sau:

  • Sự cố bất ngờ cần tới chi phí để khắc phục, sửa chữa (ví dụ như va chạm, tai nạn giao thông và một số lý do khách quan khác);
  • Sự cố về sức khỏe của bản thân hay người thân (ví dụ bệnh tật, bệnh lý, thương tích);
  • Sự cố về thiên tai, dịch bệnh gây hư hỏng tài sản, tổn hại kinh tế;
  • Sự cố do lạm phát, thu vượt chi, cần trả nợ lãi vay tới hạn;
  • Các sự cố do bản thân gây ra trong quá trình thực hiện công việc, công tác được giao cho bên thứ ba cần phải bù chi phí;

10. Những tài liệu giải trình kèm theo Đơn xin tạm ứng lương

Với những lý do nêu trên, với tùy từng trường hợp mà người viết đơn phải sử dụng các căn cứ hợp lý chứng minh cho những lý do mình đưa ra là chính xác, trung thực.

Ví dụ trong trường hợp tai nạn giao thông sẽ cần có những xác nhận vụ việc tai nạn của cơ quan có thẩm quyền, giấy gọi, thông báo của tòa án, các vấn đề về sức khỏe sẽ cần xác nhận của bệnh viện, bệnh án, giấy tờ đóng viện phí, các sự cố về khoản vay tín dụng phải có bản photo hợp đồng tín dụng, hợp đồng vay, các sự cố khác sẽ phải có các Biên bản xử lý vi phạm, kỷ luật, ghi nhận thiệt hại.

11. Một số câu hỏi về tạm ứng tiền lương

Một tháng có thể làm đơn xin tạm ứng lương bao nhiêu lần?

Không có quy định nào hạn chế vấn đề này, tuy nhiên chúng tôi khuyến nghị việc làm đơn xin tạm ứng lương chỉ nên thực hiện mỗi tháng tối đa một lần để có thể đạt hiệu quả cao nhất và không vướng phải những rủi ro.

Tạm ứng lương cao hơn lương thực nhận ngoài phải bù thì có bị phạt không?

Việc có bị phạt hay không sẽ còn tùy thuộc vào nội quy của công ty, tuy nhiên thông thường chúng tôi không thấy có các mức phạt này được áp dụng trong tiền lệ.

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191