Mức phạt không đội mũ bảo hiểm năm 2023

Không đội mũ bảo hiểm khi lái xe máy có thể gây ra chấn thương đầu và các vết thương khác nghiêm trọng. Theo một nghiên cứu, việc đội mũ bảo hiểm giảm nguy cơ tử vong trong tai nạn giao thông từ 37% đến 42%. Người lái xe máy không đội mũ bảo hiểm có nguy cơ bị chấn thương sọ não nghiêm trọng gấp 3 lần so với người đội mũ bảo hiểm.

Lỗi không đội mũ bảo hiểm là gì

Lỗi vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi lái xe máy được quy định trong các văn bản điều chỉnh về quy định tham gia đường bộ, lỗi này có thể bị phạt tiền và bị tước giấy phép lái xe trong một thời gian nhất định. Theo quy định, nếu bạn không đội mũ bảo hiểm khi lái xe máy, bạn sẽ bị phạt tiền tối đa 600.000đ và tạm giữ giấy phép lái xe trong 3 tháng.

Mức phạt không đội mũ bảo hiểm từ năm 2023

Mức phạt cho hành vi không đội mũ bảo hiểm năm 2023 đã tăng lên và hiện là từ 400.000đ-600.000đ.

Các hình phạt kèm theo như tạm giữ phương tiện, tạm giữ bằng lái xe sẽ phụ thuộc vào tuỳ từng trường hợp trong thực tế để đảm bảo việc nộp phạt hoặc an toàn tham gia giao thông.

Mức phạt dành cho học sinh không đội mũ bảo hiểm

Mức phạt dành cho học sinh không có khác biệt gì so với mức phạt thông thường cho người vi phạm khác.

Không đội mũ bảo hiểm có bị giữ bằng lái xe không

Câu trả lời là có thể, vì đây là một trong những hình thức phạt bổ sung có thể được áp dụng.

Người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu tiền

Mức phạt được quy định chung cho cả người ngồi đằng trước điều khiển phương tiện và người ngồi đằng sau phương tiện, mức phạt mỗi trường hợp là từ 400 nghìn đồng cho tới 600 nghìn đồng.

Không đội mũ bảo hiểm có bị lập biên bản không

Việc lập Biên bản là một trong những bước xử lý vi phạm hành chính, bất kỳ lỗi vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ nào đều có thể bị lập biên bản và xử lý theo quy định.

Không đội mũ bảo hiểm có bị giữ xe không

Câu trả lời là Có vì việc tạm giữ xe có thể là nhằm để đảm bảo an toàn cho chính bản thân người đó nếu tiếp tục tham gia giao thông.

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện là vi phạm

Hiện nay, điều khiển xe đạp điện cũng thuộc quy định bắt buộc phải sử dụng mũ bảo hiểm. Vì thế không đội mũ bảo hiểm khi tham gia điều khiển xe đạp điện là vi phạm pháp luật.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191