Building society la gì

Building society la gì

Building society là một định chế tài chính nhận vốn dưới hình thức cổ phần hoặc tiền gửi, sau đó cho vay lại, chủ yếu dưới dạng cho vay để xây dựng hoặc mua nhà ở. Building society còn được gọi là hiệp hội xây dựng trong tiếng Việt. Building society là một thuật ngữ phổ biến ở Anh và các nước thuộc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Tương đương với building society ở Mỹ là savings and loan association.

Lịch sử hình thành của building society

Lịch sử hình thành của building society có những điểm chính như sau:

  • Building society xuất hiện từ thế kỷ 19 ở Anh và các nước thuộc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.
  • Building society ban đầu là các tổ chức hỗ tương, phi lợi nhuận và có mục tiêu khuyến khích mọi người sở hữu nhà ở, cũng như tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp gửi các khoản tiền tiết kiệm của mình.
  • Building society sau đó phát triển thành các định chế tài chính nhận vốn dưới hình thức cổ phần hoặc tiền gửi, sau đó cho vay lại, chủ yếu dưới dạng cho vay để xây dựng hoặc mua nhà ở.
  • Building society ngày càng mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ và không có ranh giới rõ ràng giữa building society và ngân hàng thương mại.

Building society có phổ biến ở Việt Nam không

Building society không phổ biến ở Việt Nam. Các định chế tài chính cung cấp dịch vụ cho vay thế chấp để mua nhà ở ở Việt Nam chủ yếu là các ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính khác. Tuy nhiên, có một số tổ chức có tính chất tương tự với building society ở Việt Nam, ví dụ như:

  • Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA): là một tổ chức phi lợi nhuận, tự nguyện của các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, được thành lập năm 2002, có trụ sở tại Hà Nội, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn, đào tạo và bảo vệ quyền lợi cho các thành viên.
  • Liên minh tín dụng (Credit Union): là một loại hình tài chính hợp tác cung cấp dịch vụ ngân hàng truyền thống cho các thành viên. Các liên minh tín dụng được thành lập, sở hữu và vận hành bởi chính những người gia nhập chúng. Các liên minh tín dụng có thể trả lãi suất cao hơn cho tiền gửi và tính phí thấp hơn cho các dịch vụ khác.

Một ví dụ về building society ở Anh

Ví dụ về building society ở Anh bao gồm:

  • Nationwide Building Society: là một trong những building society lớn nhất ở Anh, được thành lập năm 1846, có trụ sở tại Swindon, cung cấp các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm và cho vay thế chấp.
  • Yorkshire Building Society: là building society lớn thứ hai ở Anh, được thành lập năm 1864, có trụ sở tại Bradford, cung cấp các dịch vụ tiết kiệm, cho vay thế chấp và bảo hiểm.
  • Coventry Building Society: là building society lớn thứ ba ở Anh, được thành lập năm 1884, có trụ sở tại Coventry, cung cấp các dịch vụ tiết kiệm, cho vay thế chấp và bảo hiểm.
  • Skipton Building Society: là building society lớn thứ bốn ở Anh, được thành lập năm 1853, có trụ sở tại Skipton, cung cấp các dịch vụ tiết kiệm, cho vay thế chấp và bảo hiểm

Các lợi ích của việc tham gia building society

Các lợi ích của việc tham gia building society bao gồm:

  • Nhận được mức lãi suất cao hơn cho tiền gửi và phí thấp hơn cho các dịch vụ ngân hàng so với các ngân hàng truyền thống.
  • Được hỗ trợ cho vay thế chấp để mua nhà ở với điều kiện thuận lợi và lãi suất ưu đãi.
  • Được tham gia quản lý và quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động của building society, bởi mỗi thành viên đều có quyền bầu cử và được bầu cử vào ban giám đốc.
  • Được hưởng các dịch vụ và sản phẩm tài chính khác do building society cung cấp, chẳng hạn như bảo hiểm, tiết kiệm trẻ em, tài khoản thanh toán.
  • Được tham gia vào các hoạt động từ thiện và cộng đồng do building society tổ chức hoặc tài trợ, nhằm góp phần cải thiện cuộc sống của những người kém may mắn hơn.

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191