Emerging Market la gì

Emerging Market la gì

Emerging Market là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ các nền kinh tế của các quốc gia đang phát triển, đang ngày càng hội nhập với các thị trường toàn cầu. Các nền kinh tế này thường có mức tăng trưởng cao hơn so với các nền kinh tế phát triển, nhưng cũng có mức rủi ro và biến động lớn hơn. Các ví dụ về các quốc gia Emerging Market là Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nga, Việt Nam và nhiều quốc gia khác ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Một số đặc điểm của các nền kinh tế Emerging Market

  • Có mức thu nhập bình quân đầu người thấp hơn so với các nền kinh tế phát triển, nhưng có tiềm năng tăng trưởng cao.
  • Có một lượng dân số lớn và trẻ, tạo ra một thị trường tiêu dùng và lao động sôi động.
  • Có một quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh chóng, tạo ra nhu cầu về cơ sở hạ tầng và dịch vụ.
  • Có một quá trình cải cách kinh tế và chính trị, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
  • Có một mức độ phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ cao, nhất là các sản phẩm thô và bán thô.
  • Có một mức độ phát triển của thị trường tài chính và chứng khoán thấp, gây ra sự thiếu minh bạch và hiệu quả trong việc phân bổ vốn.

Emerging Market có ưu điểm gì

Emerging Market có một số ưu điểm mà bạn có thể xem xét khi đầu tư:

  • Tăng trưởng cao. Ưu điểm lớn nhất của đầu tư vào Emerging Market là tiềm năng cho lợi nhuận cao hơn so với các phần khác trong danh mục đầu tư của bạn với mức rủi ro liên quan. Các quốc gia đang phát triển có thể có tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn nhiều so với các quốc gia phát triển.
  • Đa dạng hóa. Đầu tư quốc tế có thể là một yếu tố làm đa dạng hóa tốt cho danh mục đầu tư của bạn bởi vì suy thoái kinh tế ở một quốc gia hoặc khu vực, bao gồm cả Hoa Kỳ, có thể được bù đắp bởi sự tăng trưởng ở một quốc gia hoặc khu vực khác. Bạn cũng có thể tiếp cận được nhiều ngành nghề và doanh nghiệp mới mà không có ở các thị trường đã phát triển.

Emerging Market có nhược điểm gì

Emerging Market cũng có một số nhược điểm mà bạn nên cân nhắc khi đầu tư:

  • Rủi ro tỷ giá hối đoái. Đầu tư nước ngoài vào cổ phiếu và trái phiếu sẽ thường mang lại lợi nhuận bằng đồng tiền địa phương. Do đó, nhà đầu tư sẽ phải chuyển đổi đồng tiền địa phương này về đồng tiền quốc gia của họ. Một người Mỹ mua một cổ phiếu Brazil ở Brazil sẽ phải mua và bán chứng khoán bằng đồng real Brazil. Do đó, biến động tỷ giá hối đoái có thể ảnh hưởng đến tổng lợi nhuận của khoản đầu tư. Nếu, ví dụ, giá trị địa phương của một cổ phiếu tăng 5%, nhưng real Brazil mất giá 10%, nhà đầu tư sẽ chịu lỗ ròng về tổng lợi nhuận khi bán và chuyển đổi về đô la Mỹ.
  • Phân phối không bình thường. Lợi nhuận thị trường Bắc Mỹ có lẽ tuân theo một mô hình phân phối bình thường. Do đó, các mô hình tài chính có thể được sử dụng để định giá các sản phẩm phái sinh và đưa ra những dự báo kinh tế khá chính xác về tương lai của giá cổ phiếu. Tuy nhiên, các chứng khoán thị trường mới nổi không thể được định giá bằng cùng một loại phân tích trung bình-phương sai. Ngoài ra, vì các thị trường mới nổi đang trải qua những thay đổi liên tục, gần như không thể sử dụng thông tin lịch sử để rút ra sự tương quan chính xác giữa các sự kiện và lợi nhuận.
  • Thiếu hạn chế giao dịch nội gián. Mặc dù hầu hết các quốc gia đều tuyên bố thực thi các luật chống giao dịch nội gián nghiêm ngặt, nhưng không có quốc gia nào chứng minh được là có tính kiên quyết như Hoa Kỳ trong việc truy tố những hành vi này. Giao dịch nội gián và các hình thức thao túng thị trường khác nhau giới thiệu những thiếu hiệu quả của thị trường, khiến cho giá cổ phiếu sẽ dao động rất lớn so với giá trị thực của chúng. Một hệ thống như vậy có thể bị ảnh hưởng bởi sự suy đoán quá mức, và cũng có thể bị kiểm soát chặt chẽ bởi những người nắm giữ thông tin đặc biệt.
  • Thiếu thanh khoản. Các thị trường mới nổi thường ít thanh khoản hơn so với các thị trường được phát triển. Thiếu hoàn thiện này của thị trường dẫn đến chi phí môi giới.

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191