Fiat Money là gì

Fiat Money là gì

Fiat money là tiếng Anh của tiền pháp định. Tiền pháp định là loại tiền tệ mà giá trị của nó được chứng nhận và định nghĩa bởi chính phủ hoặc tổ chức chủ quản. Nó không có giá trị hợp kim hoặc giá trị sản xuất tự nhiên như vàng hoặc bạc, mà chỉ có giá trị do sự tin tưởng của người dân và cộng đồng vào chính phủ hoặc tổ chức chủ quản đó. Tiền pháp định là loại tiền tệ chính thức và được sử dụng để thanh toán các giao dịch hàng ngày trong một quốc gia. Nó có thể được in hoặc sản xuất bởi chính phủ hoặc tổ chức chủ quản và phải được chấp nhận bởi tất cả các thực thể trong xã hội để thực hiện giao dịch.

Tiền pháp định có ưu và nhược điểm gì

Ưu điểm:

  • Tính ổn định tương đối và dễ kiểm soát: Với tiền pháp định, Nhà nước có thể dễ dàng quản lý nền kinh tế và điều chỉnh nguồn cung phù hợp với nhu cầu và tình hình thị trường. Nhà nước cũng có thể can thiệp vào tỷ giá hối đoái để bảo vệ sự cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ trong nước.
  • Tính linh hoạt và tiện lợi: Tiền pháp định có thể được sản xuất bởi chính phủ hoặc tổ chức tài chính một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tiền pháp định cũng có thể được sử dụng để thanh toán cho các giao dịch hàng ngày trong một quốc gia mà không cần phải quy đổi sang một loại tiền khác. Tiền pháp định cũng có thể được chuyển đổi sang các loại tiền mã hóa như Bitcoin hay Ethereum để tham gia vào các giao dịch trên mạng.
  • Tính kích thích kinh tế: Tiền pháp định có thể được sử dụng để kích thích nền kinh tế trong những thời kỳ suy thoái hoặc khủng hoảng. Nhà nước có thể tăng cung tiền để giảm lãi suất, khuyến khích đầu tư và tiêu dùng, tạo việc làm và tăng trưởng. Nhà nước cũng có thể giảm cung tiền để kiềm chế lạm phát, duy trì giá trị của tiền tệ và bảo vệ sự ổn định kinh tế.

Nhược điểm:

  • Tính mất giá trị do lạm phát: Tiền pháp định không có giá trị nội tại và chỉ có giá trị do sự tin tưởng của người dân và cộng đồng vào chính phủ hoặc tổ chức chủ quản. Nếu chính phủ in quá nhiều tiền hoặc không kiểm soát được nguồn cung tiền, sẽ gây ra hiện tượng lạm phát, làm mất giá trị của tiền tệ và làm giảm sức mua của người dân. Trong trường hợp siêu lạm phát, tiền pháp định có thể trở nên vô giá trị và không còn được sử dụng làm phương tiện thanh toán.
  • Tính thiếu minh bạch và dễ bị lạm dụng: Tiền pháp định được quản lý bởi chính phủ hoặc tổ chức tài chính mà không có sự giám sát hoặc kiểm tra của bên thứ ba. Điều này có thể gây ra thiếu minh bạch và dễ bị lạm dụng cho các mục đích riêng của các nhóm lợi ích hoặc các cá nhân trong chính quyền. Ví

Ví dụ về siêu lạm phát

Siêu lạm phát là tình trạng lạm phát cao, có tác động phá hoại nền kinh tế nghiêm trọng. Thông thường, tốc độ tăng giá chung ở mức 3 chữ số hàng năm thì gọi là siêu lạm phát. Khi có siêu lạm phát, tiền mất giá nghiêm trọng, và lượng cầu về tiền tệ giảm đi đáng kể.

Một số ví dụ về siêu lạm phát là:

  • Nước Đức rơi vào siêu lạm phát nhất vào hồi tháng 10/1923 khi tỷ lệ lạm phát lên tới 29.500%. Tại thời điểm 12/1923, người ta phải bỏ ra 4.200 tỷ mác (papiermark) để đổi lấy 1 USD. Trong những năm 1920, người Đức đã phải dùng đến củi và than để thay để cho đồng mác đã bị mất giá thảm hại do siêu lạm phát. Lúc đó, dùng tiền để đốt thậm chí còn rẻ hơn so với củi và than.
  • Zimbabwe rơi vào siêu lạm phát từ năm 2004 đến năm 2009 do chính sách kinh tế sai lầm của chính quyền Robert Mugabe. Tỉ lệ siêu lạm phát của Zimbabwe đạt đỉnh điểm vào tháng 11/2008 với mức 79.600.000.000%. Người dân Zimbabwe đã phải sử dụng các loại tiền tệ khác như USD hay Rand Nam Phi để giao dịch hàng ngày.
  • Venezuela rơi vào siêu lạm phát từ năm 2016 đến nay do sự sụp đổ của giá dầu và sự bất ổn chính trị của chính quyền Nicolas Maduro. Tỉ lệ siêu lạm phát của Venezuela đạt đỉnh điểm vào tháng 1/2019 với mức 191.000%. Người dân Venezuela đã phải sử dụng các loại tiền mã hóa như Bitcoin hay Dash để bảo vệ giá trị của tiền của họ.

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191