Golden parachute là gì

Golden parachute là gì

Golden parachute là một chiến lược phòng vệ được sử dụng để bảo vệ các giám đốc cấp cao khi công ty bị thâu tóm hoặc sáp nhập. Golden parachute là một gói bồi thường mất việc gắn với hợp đồng của các giám đốc điều hành cấp cao trong trường hợp họ bị sa thải. Hiện nay, Việt Nam hiện không có ghi nhận rõ ràng về khái niệm “Golden parachute” này mà được thể hiện chung trong các quy định của Bộ Luật Lao Động, Bộ Luật Dân sự và một số luật, văn bản có liên quan khác.

Cơ chế hoạt động của golden parachute là trả cho các giám đốc cấp cao một khoản tiền lớn hoặc các lợi ích khác như quyền mua cổ phiếu, tiền bảo hiểm, trợ cấp hưu trí nếu họ bị mất việc do công ty bị thâu tóm hoặc sáp nhập. Golden parachute có thể được sử dụng như một loại biện pháp chống tiếp quản, khiến cho chi phí của vụ thâu tóm tăng lên và buộc bên thâu tóm phải đàm phán với ban giám đốc của công ty bị thâu tóm.

Một số lợi ích của golden parachute

  • Golden parachute có thể giúp cho việc tuyển dụng và giữ chân các giám đốc điều hành dễ dàng hơn, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp dễ bị sáp nhập.
  • Golden parachute có thể cho phép ban giám đốc duy trì tính khách quan khi có lời đề nghị mua lại hoặc sáp nhập công ty và hành động vì lợi ích tốt nhất của công ty và các cổ đông.
  • Golden parachute có thể làm giảm sự căng thẳng và lo lắng cho các giám đốc cấp cao khi phải đối mặt với nguy cơ bị mất việc.

Một số hạn chế của golden parachute

  • Golden parachute có thể gây ra sự phản ứng tiêu cực từ phía các cổ đông, nhân viên, khách hàng và dư luận khi cho rằng các giám đốc điều hành được thưởng quá nhiều khi bị sa thải.
  • Golden parachute có thể làm giảm sự trung thành và cam kết của các giám đốc điều hành với công ty và khuyến khích họ chấp nhận các vụ thâu tóm hoặc sáp nhập không có lợi cho công ty.
  • Golden parachute có thể làm mất đi những cơ hội hợp tác hoặc sáp nhập có lợi cho công ty nếu bên thâu tóm là một công ty uy tín và có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Các quy định pháp luật nước ngoài về golden parachute

Một số quy định pháp luật của nước ngoài về golden parachute là:

  • Điều 280G của Bộ Luật Thuế Nội Địa Hoa Kỳ (Internal Revenue Code Section 280G) quy định rằng các khoản thanh toán golden parachute quá mức sẽ bị phạt thuế cao hơn. Ngoài ra, người nhận thanh toán golden parachute cũng phải trả thuế thu nhập cá nhân cao hơn nếu khoản thanh toán vượt quá 3 lần mức lương trung bình của họ trong 5 năm gần nhất12.
  • Chính sách nói về lương (Say-on-Pay) và sự chấp thuận của cổ đông cho phép các cổ đông có quyền bỏ phiếu không ràng buộc về các gói thù lao cho các giám đốc điều hành. Các cổ đông có thể phản đối hoặc ủng hộ các khoản thanh toán golden parachute trong các cuộc họp định kỳ hoặc khi có sự kiện thay đổi quyền kiểm soát12.
  • Đạo luật Cải cách Wall Street và Bảo vệ Người tiêu dùng Dodd-Frank (Dodd-Frank Wall Street Reform and Consumer Protection Act) ban hành thêm các quy định về golden parachute. Theo đạo luật này, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán phải tiết lộ các khoản thanh toán golden parachute cho các giám đốc điều hành khi có sự kiện thay đổi quyền kiểm soát và cho phép các cổ đông bỏ phiếu không ràng buộc về việc chấp nhận hay từ chối các khoản thanh toán này

Ví dụ về golden parachute

  • Khi Jack Welch, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của General Electric, nghỉ hưu vào năm 2001. Welch là một trong những CEO nổi tiếng và thành công nhất của Mỹ, nhưng cũng bị chỉ trích vì một số vấn đề như lạm dụng máy bay công ty. Dù vậy, Welch đã nhận được hơn 400 triệu USD trong các khoản thanh toán golden parachute.
  • Khi Bob Nardelli, CEO của Home Depot, bị sa thải vào năm 2007. Nardelli bị phản đối bởi các cổ đông và khách hàng vì quản lí kém hiệu quả và thù lao quá cao. Khi bị sa thải, Nardelli đã nhận được 210 triệu USD trong các khoản thanh toán golden parachute.
  • Khi Carly Fiorina, CEO của Hewlett-Packard (HP), bị sa thải vào năm 2005. Fiorina bị chỉ trích vì không đạt được các mục tiêu kinh doanh và gây ra sự mất đồng thuận trong công ty sau khi sáp nhập với Compaq. Khi bị sa thải, Fiorina đã nhận được 42 triệu USD trong các khoản thanh toán golden parachute.

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191