Greenmail là gì

Greenmail là gì

Greenmail là hành động một bên đứng ra mua số lượng lớn cổ phiếu của một công ty, nhằm đe dọa sẽ thực hiện một vụ thâu tóm thù địch. Từ đó buộc công ty mục tiêu phải mua lại cổ phiếu với giá cao hơn và và thu về lợi nhuận lớn cho bên gửi thư xanh.

Thuật ngữ “greenmail” bắt nguồn từ sự kết hợp giữa black mail (tống tiền) và greenbacks (từ lóng chỉ đôla). Trong những năm 1980 tại Mỹ có rất nhiều các vụ sáp nhập và mua lại, dẫn đến rất nhiều trường hợp của greenmail. Trong thời gian đó, người ta nghi ngờ rằng một số kẻ thôn tính chỉ đe dọa thâu tóm công ty để buộc công ty mục tiêu phải mua lại cổ phiếu với giá cao; mà không có ý định thực sự thực hiện vụ mua bán và sáp nhập.

Một ví dụ nổi tiếng về greenmail là James Goldsmith, một chuyên gia trong mua bán và sáp nhập của những năm 1980. Ông đã thực hiện hai vụ greenmail nổi tiếng vào Công ty St. Regis và Công ty Goodyear Tire and Rubber Company; và kiếm được 51 triệu USD từ St. Regis và 93 triệu USD từ Goodyear chỉ trong vòng hai tháng.

Mặc dù greenmail vẫn diễn ra ngầm dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng một số quy định của liên bang và tiểu bang đã khiến việc này trở nên khó khăn hơn nhiều. Vào năm 1987, Sở Thuế vụ (IRS) đã áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50% đối với lợi nhuận từ việc gửi tiền. Các điều khoản chống greenmail là các điều khoản trong điều lệ công ty nhằm ngăn cản ban giám đốc phê duyệt các khoản thanh toán bằng mã độc cho kẻ gửi thư xanh.

Greenmail có gây hại cho cổ đông của công ty không

Greenmail thường được coi là một hành vi săn mồi, giáp ranh với tống tiền. Theo quan điểm này, kẻ gửi thư xanh mua cổ phiếu không có ý định tham gia vào hoạt động của công ty như một cổ đông. Họ chỉ muốn kiếm lợi nhuận bằng cách ép công ty mục tiêu phải trả một khoản phí bảo hiểm để ngăn chặn việc tiếp quản. Việc này gây thiệt hại cho các cổ đông khác của công ty, vì họ phải chịu chi phí cao hơn để bảo vệ công ty.

Một số doanh nghiệp đã đưa ra các điều khoản chống greenmail trong điều lệ công ty nhằm ngăn cản ban giám đốc phê duyệt các khoản thanh toán bằng mã độc cho kẻ gửi thư xanh. Một quy tắc chống greenmail sẽ loại bỏ khả năng một hội đồng quản trị thực hiện cách giải quyết nhanh chóng và trả tiền cho một người không được hoan nghênh mua lại cổ phiếu của công ty, khiến các cổ đông trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, greenmail cũng có thể được bảo vệ như một giải pháp thị trường tự do cho các tranh chấp giữa các cổ đông. Theo quan điểm này, kẻ gửi thư xanh là một nhà đầu tư có tầm nhìn xa và có khả năng nhận ra giá trị tiềm ẩn của công ty. Họ có thể giúp công ty mục tiêu cải thiện hiệu quả hoạt động và tăng giá trị cho các cổ đông. Việc thanh toán thư xanh là một sự thoả thuận hợp lý giữa hai bên và không vi phạm luật pháp.

Greenmail có phải là hành vi bất hợp pháp không

Greenmail không phải là hành vi bất hợp pháp nhưng không được chào đón và bị hạn chế ở nhiều nơi.

Greenmail vẫn diễn ra ngầm dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng một số quy định của liên bang và tiểu bang đã khiến việc này trở nên khó khăn hơn nhiều. Vào năm 1987, Sở Thuế vụ (IRS) đã áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50% đối với lợi nhuận từ việc gửi tiền. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các cơ chế phòng thủ khác nhau, được gọi là chiến thuật thuốc độc nhằm ngăn chặn các vụ thâu tóm thù địch này.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191