Hợp đồng tài chính ngắn hạn (Repurchase Agreement) là gì

Repurchase Agreement là gì

Repurchase Agreement (Repo) là một loại hợp đồng tài chính ngắn hạn, còn gọi là hợp đồng mua bán lại, trong đó một bên bán một tài sản chứng khoán cho bên kia và đồng ý mua lại tài sản đó sau một khoảng thời gian nhất định với giá cao hơn.

Nói cách khác, nó là một giao dịch trao đổi tài sản (đóng vai trò là tài sản thế chấp) với tiền mặt. Repurchase Agreement thường được sử dụng để cung cấp thanh khoản ngắn hạn.

Bên bán trong Repurchase Agreement được coi là vay ngắn hạn, còn bên mua được coi là cho vay ngắn hạn. Bên bán sẽ trả lãi cho bên mua dựa trên sự chênh lệch giữa giá bán và giá mua lại. Lãi suất này được gọi là repo rate.

Các bên tham gia vào Repurchase Agreement bao gồm các ngân hàng trung ương, quỹ thị trường tiền tệ, kế toán viên doanh nghiệp, quỹ hưu trí, quản lý tài sản, công ty bảo hiểm, ngân hàng, quỹ đầu cơ và quỹ quốc gia. Các tài sản chứng khoán được sử dụng trong Repurchase Agreement thường là các chứng khoán nợ chất lượng cao.

Cách hoạt động của Repurchase Agreement

Tất nhiên. Cách hoạt động của Repurchase Agreement như sau:

  • Bên bán sẽ bán một tài sản chứng khoán cho bên mua với một giá nhất định. Ví dụ, bên bán sẽ bán một trái phiếu chính phủ trị giá 100 triệu đồng cho bên mua với giá 99 triệu đồng.
  • Bên bán và bên mua sẽ ký một hợp đồng mua bán lại, trong đó quy định thời hạn và giá mua lại của giao dịch. Ví dụ, hợp đồng có thời hạn là 1 tuần và giá mua lại là 99,5 triệu đồng.
  • Trong thời gian hợp đồng, bên bán vẫn là chủ sở hữu của tài sản chứng khoán và có quyền nhận các khoản thanh toán liên quan. Ví dụ, nếu trái phiếu chính phủ có lãi suất 5% năm, bên bán sẽ nhận được 5 triệu đồng lãi suất hàng năm.
  • Khi hết thời hạn hợp đồng, bên bán sẽ mua lại tài sản chứng khoán từ bên mua với giá đã quy định. Ví dụ, bên bán sẽ trả 99,5 triệu đồng cho bên mua để lấy lại trái phiếu chính phủ trị giá 100 triệu đồng.
  • Bên bán sẽ trả lãi cho bên mua dựa trên sự chênh lệch giữa giá bán và giá mua lại. Ví dụ, lãi suất của giao dịch là (99,5 – 99) / 99 = 0,5%. Đây cũng là repo rate.

Nguồn gốc của từ Repurchase Agreement

Từ này xuất hiện ở Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ 20, khi các thuế chiến tranh làm cho các hình thức cho vay cũ trở nên kém hấp dẫn.

Ban đầu, Repurchase Agreement chỉ được sử dụng bởi Cục Dự trữ Liên bang để cho vay cho các ngân hàng khác, nhưng sau đó thực tiễn này lan rộng ra các nhà tham gia thị trường khác.

Repurchase Agreement là một nguồn vốn quan trọng cho các tổ chức tài chính lớn trong lĩnh vực ngân hàng phi tiền gửi, đã phát triển để cạnh tranh với lĩnh vực ngân hàng tiền gửi truyền thống về quy mô.

Một sáng kiến mới hơn trong thị trường Repurchase Agreement là negotiable repurchase agreement, được phát minh bởi Citibank vào năm 1961. Negotiable repurchase agreement có giá trị tối thiểu là 100.000 đô la và có thể được giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Ví dụ về sử dụng từ Repurchase Agreement

Bạn có thể sử dụng từ này trong câu tiếng Anh như sau:

  • Ngân hàng A và ngân hàng B ký một repurchase agreement, trong đó ngân hàng A bán các trái phiếu chính phủ trị giá 10 triệu đô la cho ngân hàng B với giá 9,9 triệu đô la và đồng ý mua lại sau 1 tuần với giá 10 triệu đô la.
  • Cục Dự trữ Liên bang sử dụng repurchase agreement để điều tiết lượng tiền trong hệ thống ngân hàng và ảnh hưởng đến lãi suất cơ bản.
  • Quỹ thị trường tiền tệ mua các tài sản chứng khoán từ các tổ chức tài chính thông qua repurchase agreement để kiếm lãi trên số tiền dư thừa của họ.
  • Doanh nghiệp C cần vốn ngắn hạn để thanh toán các chi phí hoạt động, nên nó bán các cổ phiếu của mình cho doanh nghiệp D thông qua repurchase agreement và sẽ mua lại sau khi có đủ tiền.
  • Quỹ đầu cơ E muốn tận dụng biến động giá của các tài sản chứng khoán, nên nó sử dụng repurchase agreement để mua bán các tài sản này mà không cần phải sở hữu chúng.

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191