Income tax là gì

Income tax là gì

Đây là một loại thuế trực tiếp được đánh vào thu nhập thực tế của các cá nhân hoặc tổ chức pháp nhân.

Thuế thu nhập được tính dựa trên mức thu nhập của người nộp thuế trong một năm tài chính, sau khi đã trừ đi các khoản khấu trừ được quy định bởi luật pháp.

Thuế thu nhập là một trong những nguồn thu chính của các chính phủ trên thế giới. Các khoản thuế thu nhập được sử dụng để hỗ trợ các chương trình xã hội, như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và an ninh xã hội.

Ngoài ra, các khoản thuế thu nhập còn được sử dụng để đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế và tài trợ cho các hoạt động của chính phủ.

Thuế thu nhập có khác với thuế giá trị gia tăng không

Thuế thu nhập và thuế giá trị gia tăng là hai loại thuế khác nhau.

Thuế thu nhập là loại thuế trực tiếp tính trên tổng thu nhập của cá nhân hoặc tổ chức trong một kỳ thuế.

Thuế giá trị gia tăng là loại thuế gián thu tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh từ quá trình sản xuất, lưu thông cho đến khi tới tay người tiêu dùng.

Thuế suất thuế giá trị gia tăng hiện hành có ba mức 0%, 5% và 10%. Thuế suất thuế thu nhập cá nhân phụ thuộc vào các khoản thu nhập và các khoản khấu trừ.

Có thể xem bảng thuế suất thuế thu nhập cá nhân ở đâu

Bạn có thể xem bảng thuế suất thuế thu nhập cá nhân ở nhiều nguồn trên mạng, ví dụ như:

Bảng thuế suất thuế thu nhập cá nhân được quy định tại Văn bản hợp nhất Luật Thuế thu nhập cá nhân 2014 và Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Bảng thuế suất thuế thu nhập cá nhân có hai loại: biểu thuế lũy tiến từng phần và biểu thuế toàn phần.

Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng cho các đối tượng có thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công. Biểu thuế toàn phần áp dụng cho các đối tượng có thu nhập từ đầu tư vốn, từ bản quyền, nhượng quyền thương mại, thu nhập từ trúng thưởng, thừa kế, quà tặng, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán, chuyển nhượng bất động sản.

Các khoản khấu trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân

Các khoản khấu trừ gia cảnh là các khoản được trừ vào thu nhập chịu thuế của người nộp thuế và người phụ thuộc để giảm số thuế phải nộp.

Các khoản khấu trừ gia cảnh bao gồm: mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế và mức giảm trừ đối với người phụ thuộc.

Theo Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm) và mức giảm trừ đối với người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng/ngườil. Người phụ thuộc gồm những ai và điều kiện được giảm trừ gia cảnh được quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191