Merchant bank là gì

Merchant bank là gì

Merchant bank là ngân hàng thương mại. Đây là một hình thức hoạt động ngân hàng theo đó ngân hàng sắp xếp cung cấp khoản tín dụng, nhưng không giữ các khoản cho vay trong danh mục vốn đầu tư đến ngày đáo hạn. Ngân hàng thương mại cũng thực hiện các dịch vụ bảo lãnh phát hành, tư vấn và gây quỹ tài chính cho các tập đoàn lớn và các cá nhân tài sản ròng cao.

Một số loại ngân hàng khác

Có 03 loại hình ngân hàng cơ bản: ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách và ngân hàng hợp tác xã. Ngoài ra, còn có các ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Mỗi loại hình ngân hàng có đặc điểm và hoạt động khác nhau.

So sánh giữa ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách

Ngân hàng thương mại là ngân hàng hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận, cung cấp các dịch vụ tài chính cho công chúng nói chung, như cho vay, gửi tiết kiệm, thanh toán, mở tài khoản, phát hành thẻ,… Ngân hàng chính sách là ngân hàng do Nhà nước thành lập để phục vụ cho các đối tượng chính sách trong xã hội, như người nghèo, sinh viên, nông dân,… Ngân hàng chính sách cho vay với lãi suất rất thấp hoặc không tính lãi suất, không yêu cầu thế chấp tài sản và được Chính phủ đảm bảo rủi ro. Ngân hàng chính sách không hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận, mà là bảo toàn và phát triển vốn. Ở Việt Nam hiện có hai ngân hàng chính sách là Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (VBSP) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

Các dịch vụ của ngân hàng thương mại

Các dịch vụ của ngân hàng thương mại bao gồm:

  • Dịch vụ huy động vốn: là việc ngân hàng nhận tiền gửi của các tổ chức, cá nhân và các tổ chức tín dụng khác dưới các hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn và các loại tiền gửi khác. Ngoài ra, ngân hàng còn phát hành chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu và các giấy tờ có giá khác để huy động vốn của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
  • Dịch vụ tín dụng: là việc ngân hàng cho vay hoặc bảo lãnh cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng vốn để phát triển sản xuất kinh doanh hoặc tiêu dùng. Dịch vụ tín dụng có thể được phân loại theo mục đích cho vay, thời hạn cho vay, sự tín nhiệm của khách hàng, giá trị của tín dụng và phương thức hoàn trả.
  • Dịch vụ đầu tư: là việc ngân hàng sử dụng một phần vốn của mình để đầu tư vào các công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán quỹ,… để thu lợi nhuận từ sự biến động của giá trị hoặc lãi suất của các công cụ này.
  • Dịch vụ kinh doanh đối ngoại: là việc ngân hàng thực hiện các giao dịch liên quan đến ngoại tệ, ngoại hối và thanh toán quốc tế cho khách hàng. Các dịch vụ này bao gồm mua bán ngoại tệ, chuyển khoản quốc tế, thu hộ ngoại tệ, thanh toán bằng thẻ quốc tế,…
  • Các dịch vụ khác: là các dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và phong phú của thị trường. Các dịch vụ này có thể là dịch vụ thẻ (ATM, Visa, Mastercard,…), dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet banking, Mobile banking,…), dịch vụ thanh toán (thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại,…), dịch vụ bảo hiểm (bảo hiểm tiền gửi, bảo hiểm nhân thọ,…),..

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191