Phí hạn ngạch là gì

Phí hạn ngạch là gì

Phí hạn ngạch là một loại thuế được áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu hoặc xuất khẩu trong một khoảng thời gian nhất định.

Phí hạn ngạch thường được sử dụng như một biện pháp bảo hộ cho sản xuất trong nước hoặc để kiểm soát cán cân thương mại. Tuy nhiên, phí hạn ngạch cũng có thể gây ra những bất lợi như giảm lợi ích của người tiêu dùng, làm ảnh hưởng đến các quốc gia khác và không minh bạch.

Việt Nam đang áp dụng phí hạn ngạch cho những mặt hàng nào

Việt Nam đang áp dụng phí hạn ngạch cho một số mặt hàng như gạo, đường, gỗ, than, vải và dệt may.

Phí hạn ngạch được áp dụng theo các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết với các đối tác như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN. Phí hạn ngạch thường được thực thi bằng cách cấp giấy phép hoặc quyền hạn ngạch cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Phí hạn ngạch có ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế Việt Nam

Phí hạn ngạch có ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam theo nhiều cách khác nhau. Một mặt, phí hạn ngạch có thể giúp bảo vệ các ngành sản xuất trong nước trước sự cạnh tranh của hàng hóa nhập khẩu rẻ hơn và giúp cải thiện cán cân thương mại.

Phí hạn ngạch cũng có thể giúp Việt Nam đàm phán các hiệp định thương mại với các đối tác quan trọng và tận dụng các cơ hội xuất khẩu.

Mặt khác, phí hạn ngạch cũng có thể gây ra những bất lợi cho kinh tế Việt Nam như làm giảm lợi ích của người tiêu dùng do phải trả giá cao hơn cho hàng hóa trong nước hoặc hàng hóa nhập khẩu trong hạn ngạch . Phí hạn ngạch cũng có thể làm giảm hiệu quả của chuỗi giá trị toàn cầu và gây ra những tranh chấp thương mại với các quốc gia khác.

Phí hạn ngạch có khác với thuế quan không

Phí hạn ngạch và thuế quan là hai khái niệm khác nhau. Thuế quan là một loại thuế được áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu hoặc xuất khẩu dựa trên giá trị hoặc số lượng của hàng hóa.

Phí hạn ngạch là một biện pháp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng để quyết định số lượng, khối lượng, trị giá của hàng hóa nhập khẩu hoặc xuất khẩu với mức thuế suất ưu đãi cụ thể.

Ví dụ, Việt Nam có thể áp dụng một mức thuế quan 10% cho tất cả các loại muối nhập khẩu, nhưng chỉ áp dụng mức thuế quan 5% cho 100 tấn muối nhập khẩu từ Thái Lan. Trong trường hợp này, 100 tấn muối từ Thái Lan được gọi là hạn ngạch thuế quan nhập khẩu và được hưởng mức thuế suất ưu đãi hơn so với mức thuế suất ngoài hạn ngạch


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191