Poison pill là gì

Poison pill là gì

Poison pill là một chiến lược phòng vệ được sử dụng để ngăn chặn một cuộc thâu tóm thù địch sắp diễn ra. Poison pill được lấy cảm hứng từ hoạt động gián điệp thời chiến, khi các mật vụ thường đem theo viên thuốc độc để tự sát nếu bị bắt.

Cơ chế hoạt động của poison pill là cho phép các cổ đông của công ty bị thâu tóm được quyền mua thêm cổ phần với giá ưu đãi, trừ bên có ý định thâu tóm. Điều này sẽ làm pha loãng cổ phiếu của công ty bị thâu tóm và tăng chi phí cho bên thâu tóm. Poison pill thường được kích hoạt khi có một cổ đông nào đó mua quá nhiều cổ phiếu của công ty bị thâu tóm và có nguy cơ chiếm quyền kiểm soát.

Lợi ích của poison pill

  • Poison pill có thể bảo vệ quyền lợi của các cổ đông thiểu số và ngăn chặn sự thay đổi quản lí hoặc chi phối công ty.
  • Poison pill có thể giúp công ty bị thâu tóm có thêm thời gian để tìm kiếm các giải pháp khác như tìm một công ty thâu tóm khác (white knight) hoặc bán đi những tài sản quan trọng (crown jewels).
  • Poison pill có thể giúp công ty bị thâu tóm đàm phán được một giá cao hơn và các điều khoản có lợi hơn cho việc mua lại.

Hạn chế của poison pill

  • Poison pill có thể gây ra sự căng thẳng và xung đột giữa các cổ đông và ban lãnh đạo của công ty bị thâu tóm.
  • Poison pill có thể làm giảm giá trị của công ty bị thâu tóm nếu việc phát hành quá nhiều cổ phiếu làm giảm lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS).
  • Poison pill có thể làm mất đi những cơ hội hợp tác hoặc sáp nhập có lợi cho công ty bị thâu tóm nếu bên thâu tóm là một công ty uy tín và có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Ví dụ về poison pill

Một số ví dụ về poison pill là:

  • Khi Netflix bị Carl Icahn, một nhà đầu tư lớn, mua 10% cổ phần vào năm 2012. Netflix đã kích hoạt poison pill bằng cách cho phép các cổ đông hiện hữu mua thêm cổ phiếu với giá rẻ hơn nếu có ai đó mua quá 10% cổ phần của công ty. Điều này đã khiến Carl Icahn không thể tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu và buộc anh ta phải bán đi một phần cổ phiếu của Netflix.
  • Khi GAIN Capital bị FXCM Inc cố gắng thâu tóm vào năm 2013. GAIN Capital đã kích hoạt poison pill bằng cách cho phép các cổ đông hiện hữu mua thêm cổ phiếu với giá 1/1000 USD nếu có ai đó mua quá 15% cổ phần của công ty. Điều này đã làm tăng chi phí cho FXCM Inc và khiến công ty này từ bỏ ý định thâu tóm GAIN Capital.
  • Khi Micron Tech bị Rambus Inc kiện tụng vì vi phạm bằng sáng chế vào năm 2000. Micron Tech đã kích hoạt poison pill bằng cách cho phép các cổ đông hiện hữu mua thêm cổ phiếu với giá 10 USD nếu có ai đó mua quá 10% cổ phần của công ty. Điều này đã ngăn chặn Rambus Inc khả năng chiếm quyền kiểm soát Micron Tech và ép buộc Rambus Inc phải chấp nhận một thỏa thuận hòa giải.

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191