Portfolio nghĩa là gì

Portfolio nghĩa là gì

Portfolio nghĩa là gì có thể có nhiều cách hiểu khác nhau tùy theo ngữ cảnh sử dụng. Một số ý nghĩa phổ biến của portfolio như sau:

  • Portfolio là một cặp giấy lớn, mỏng dùng để mang các bản vẽ, tài liệu, hồ sơ…
  • Portfolio là một bộ sưu tập các sản phẩm, dự án mà một người, đặc biệt là một nghệ sĩ, đã thực hiện. Portfolio thể hiện năng lực, kỹ năng và phong cách của người đó.
  • Portfolio là một danh mục vốn đầu tư, bao gồm các cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, bất động sản… mà một cá nhân hay tổ chức sở hữu. Portfolio giúp đa dạng hóa đầu tư và giảm thiểu rủi ro.
  • Portfolio là một chức vụ bộ trưởng hoặc một lĩnh vực trách nhiệm của một thành viên trong chính phủ. Ví dụ: Bộ trưởng Ngoại giao là người có portfolio về các vấn đề quốc tế.

Từ đồng nghĩa và trái nghĩa với Portfolio

Từ đồng nghĩa và trái nghĩa với Portfolio có thể có nhiều cách tìm kiếm khác nhau tùy theo ý nghĩa của Portfolio trong ngữ cảnh sử dụng. Một số cách tìm kiếm phổ biến như sau:

  • Nếu Portfolio có nghĩa là một cặp giấy lớn, mỏng dùng để mang các bản vẽ, tài liệu, hồ sơ…, thì một số từ đồng nghĩa có thể là: case, folder, binder, file…. Một số từ trái nghĩa có thể là: bag, box, envelope, pouch…
  • Nếu Portfolio có nghĩa là một bộ sưu tập các sản phẩm, dự án mà một người, đặc biệt là một nghệ sĩ, đã thực hiện, thì một số từ đồng nghĩa có thể là: collection, showcase, sample, exhibit…. Một số từ trái nghĩa có thể là: blank, empty, void, nothing…
  • Nếu Portfolio có nghĩa là một danh mục vốn đầu tư, bao gồm các cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, bất động sản… mà một cá nhân hay tổ chức sở hữu, thì một số từ đồng nghĩa có thể là: investment, asset, holding, stake…. Một số từ trái nghĩa có thể là: debt, liability, obligation, expense…
  • Nếu Portfolio có nghĩa là một chức vụ bộ trưởng hoặc một lĩnh vực trách nhiệm của một thành viên trong chính phủ, thì một số từ đồng nghĩa có thể là: office, post, position, role…. Một số từ trái nghĩa có thể là: resignation, dismissal, retirement, departure…

Portfolio khác với CV như thế nào

Portfolio khác với CV như thế nào có thể được giải thích qua một số điểm sau:

  • Portfolio và CV có mục đích khác nhau. CV là viết tắt của curriculum vitae, hay còn gọi là resume, tức là hồ sơ ứng tuyển. Mục đích của việc gửi CV là để nhà tuyển dụng biết bạn là ai, có xuất thân và nền tảng giáo dục như thế nào, đã từng công tác ở đâu, có những kỹ năng và thành tích gì liên quan đến công việc mà bạn muốn ứng tuyển. Portfolio là hồ sơ năng lực, bao gồm bản tóm tắt các dự án mà bạn đã thực hiện cùng với những thành tích, giải thưởng đã đạt được. Mục đích của việc gửi portfolio là để nhà tuyển dụng thấy được năng lực và tài năng của bạn qua những sản phẩm, công trình mà bạn đã làm được.
  • Portfolio và CV có nội dung trình bày khác nhau. CV thường yêu cầu nhiều về thông tin cá nhân chi tiết, bao gồm quá trình học tập, làm việc, các kỹ năng, thành tích đạt được theo trình tự thời gian. Portfolio lại tập trung vào phần sản phẩm, công trình của bạn đã làm được, kèm theo kinh nghiệm có được qua sản phẩm đó. Lý lịch và thành tích cá nhân không nên quá chi tiết trong portfolio.
  • Portfolio và CV có hình thức khác nhau. CV thường được gói gọn trong 1-2 trang A4 và chỉ trình bày những thông tin cá nhân cơ bản, quan trọng. Một CV quá dài dòng và nhiều trang sẽ khiến cho nhà tuyển dụng khó hiểu được những khả năng bạn muốn thể hiện. Còn portfolio luôn cần nhiều yếu tố sáng tạo và hấp dẫn hơn. Bạn có thể thiết kế portfolio theo nhiều hình thức đa dạng trên nhiều nền tảng website

Một số ví dụ về portfolio

Một số ví dụ về portfolio có thể được tham khảo như sau:

  • Portfolio của Jennifer Fernandez là một ví dụ về website portfolio đơn giản được cá nhân hóa. Trang web này có thể sẽ mang lại cho bạn cảm hứng để thiết kế portfolio của riêng bạn. Jennifer Fernandez là một nhà thiết kế đồ họa và web, cũng như một nhiếp ảnh gia. Trang web của cô ấy trình bày các dự án của cô ấy theo các lĩnh vực khác nhau, như thiết kế logo, thiết kế web, thiết kế sách, nhiếp ảnh… Cô ấy cũng giới thiệu về bản thân và các kỹ năng của mình một cách ngắn gọn và rõ ràng.
  • Portfolio của Shelby Hipol là một ví dụ về portfolio đẹp của một nhà thiết kế đồ họa, hiện đang làm việc tại một trong những agency nổi tiếng nhất tại New York – Mc Cann. Trang web của anh ấy có một giao diện sáng tạo và hiện đại, với các hình ảnh động và hiệu ứng chuyển động. Anh ấy trình bày các dự án của mình theo các loại khác nhau, như branding, packaging, editorial, digital… Anh ấy cũng có một phần giới thiệu về bản thân và các giải thưởng đã đạt được.
  • Portfolio của Ryan Booth là một ví dụ về portfolio đẹp của một nhà làm phim và đạo diễn. Trang web của anh ấy có một giao diện đơn giản và thanh lịch, với các video được trình chiếu trên nền đen. Anh ấy trình bày các dự án của mình theo các thể loại khác nhau, như quảng cáo, phim ngắn, phim tài liệu, âm nhạc… Anh ấy cũng có một phần giới thiệu về bản thân và các khách hàng đã từng hợp tác.

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191