Sàn chứng khoán là gì

Sàn chứng khoán là gì

Sàn chứng khoán là một nền tảng giao dịch các loại chứng khoán trên thị trường. Nhà đầu tư có thể thực hiện việc trao đổi, mua bán, cũng như chuyển nhượng các chứng khoán khác nhau tại đây. Sàn chứng khoán cũng là nơi cung cấp các dịch vụ phát hành, thu hồi chứng khoán, thực hiện các nghĩa vụ nợ – vốn cho nhà đầu tư, chi trả cổ tức,….

Các loại sàn chứng khoán

Tại Việt Nam, có 2 loại sàn chứng khoán phổ biến là sàn truyền thống và sàn trực tuyến.

  • Sàn truyền thống: Là nơi nhà đầu tư phải đến trực tiếp sàn để tiến hành việc đặt lệnh hoặc thực hiện giao dịch. Nhà đầu tư sẽ được các chuyên viên tư vấn tại quầy hỗ trợ đầu tư và tư vấn nếu cần thiết.
  • Sàn trực tuyến: Là nơi nhà đầu tư có thể thực hiện các lệnh giao dịch thông qua mạng internet. Nhà đầu tư có thể sử dụng điện thoại thông minh, máy tính hoặc các thiết bị kết nối internet khác để quản lý và giao dịch chứng khoán.

Sàn chứng khoán có vai trò quan trọng trong việc huy động vốn cho các doanh nghiệp, tái phân phối thu nhập cho các nhà đầu tư, hợp tác quản lý doanh nghiệp và tạo cơ hội đầu tư cho mọi người.

Cách lựa chọn sàn chứng khoán uy tín

Để lựa chọn sàn chứng khoán uy tín, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

  • Pháp lý: Bạn nên kiểm tra xem sàn chứng khoán có được cấp phép hoạt động bởi cơ quan quản lý nhà nước hay không. Bạn cũng nên xem xét các điều khoản và điều kiện giao dịch của sàn chứng khoán để tránh những rủi ro pháp lý.
  • Uy tín: Bạn nên tham khảo ý kiến của các nhà đầu tư khác về sàn chứng khoán mà bạn định chọn. Bạn cũng nên xem xét các chỉ số đánh giá về chất lượng dịch vụ, an toàn giao dịch, hỗ trợ khách hàng,… của sàn chứng khoán.
  • Chi phí: Bạn nên so sánh các mức phí giao dịch, phí bảo trì tài khoản, phí rút tiền,… của các sàn chứng khoán để chọn ra sàn chứng khoán có chi phí hợp lý và phù hợp với khả năng tài chính của bạn.
  • Tiện ích: Bạn nên lựa chọn sàn chứng khoán có cung cấp các tiện ích hỗ trợ cho việc đầu tư của bạn, ví dụ như ứng dụng di động, công cụ phân tích kỹ thuật, bản tin thị trường, tư vấn đầu tư,… Bạn cũng nên kiểm tra xem sàn chứng khoán có hỗ trợ các kênh liên lạc như điện thoại, email, chat,… để bạn có thể liên hệ khi cần thiết.

Một số sàn chứng khoán uy tín ở Việt Nam

Một số sàn chứng khoán uy tín ở Việt Nam mà bạn có thể tham khảo là:

  • Sàn HOSE: Đây là sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất Việt Nam, niêm yết các cổ phiếu của các công ty lớn và có thanh khoản cao. Sàn HOSE có chỉ số giá chung là VN-Index.
  • Sàn HNX: Đây là sàn giao dịch chứng khoán do Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội quản lý, niêm yết các cổ phiếu của các công ty đại chúng và các loại chứng khoán khác như trái phiếu, chứng khoán phái sinh,… Sàn HNX có chỉ số giá chung là HNX-Index.
  • Sàn UPCOM: Đây là sàn giao dịch chứng khoán của các công ty đại chúng chưa niêm yết hoặc bị hủy niêm yết trên hai sàn HOSE và HNX. Sàn UPCOM được quản lý trực tiếp bởi Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và có chỉ số giá chung là UPCOM-Index.
  • Sàn VNDIRECT: Đây là sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, cung cấp các dịch vụ môi giới, tư vấn, quản lý tài sản, phát hành và đầu tư cho khách hàng cá nhân và tổ chức. Sàn VNDIRECT có ứng dụng di động VNDIRECT Mobile và website.
  • Sàn SSI: Đây là sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, cung cấp các dịch vụ môi giới, tư vấn, quản lý tài sản, phát hành và đầu tư cho khách hàng cá nhân và tổ chức. Sàn SSI có ứng dụng di động SSI Mobile Trading và website.

Cách tính chỉ số P/E, P/B, EPS của các cổ phiếu

Chỉ số P/E, P/B, EPS là những chỉ số phổ biến để đánh giá giá trị của các cổ phiếu. Cách tính các chỉ số này như sau:

  • P/E: Là tỷ lệ giữa giá cổ phiếu và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu. Công thức tính P/E là: $$P/E = \frac{Giá cổ phiếu}{EPS}$$
  • P/B: Là tỷ lệ giữa giá cổ phiếu và giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu. Công thức tính P/B là: $$P/B = \frac{Giá cổ phiếu}{Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu}$$
  • EPS: Là lợi nhuận sau thuế trên mỗi cổ phiếu. Công thức tính EPS là: $$EPS = \frac{Lợi nhuận sau thuế}{Số cổ phiếu đang lưu hành}$$

Bạn có thể tìm thấy các thông tin về giá cổ phiếu, lợi nhuận sau thuế, số cổ phiếu đang lưu hành và giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu của các công ty niêm yết trên các website của các sàn chứng khoán hoặc các website chuyên về tài chính – chứng khoán.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191