Special consumption tax là gì

Special consumption tax là gì

Special consumption tax là một loại thuế đặc biệt áp dụng cho sản xuất hoặc nhập khẩu một số hàng hóa và cung cấp một số dịch vụ, mà thường là những hàng hóa xa xỉ hoặc bị khuyến cáo hạn chế tiêu dùng vì có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hoặc môi trường.

Một số ví dụ về hàng hóa và dịch vụ phải chịu special consumption tax là:

  • Hàng hóa: thuốc lá, rượu, bia, xe ô tô dưới 24 chỗ, xe máy hai và ba bánh có dung tích xi lanh trên 125 cm3, máy bay và du thuyền, xăng của mọi loại, điều hòa không khí có công suất 90.000 BTU hoặc thấp hơn, bài tây, giấy và vật phẩm vàng mã.
  • Dịch vụ: vũ trường, massage và karaoke, sòng bạc và trò chơi điện tử có thưởng, cá độ, gôn, xổ số.

Tỷ lệ thuế đặc biệt tiêu thụ phụ thuộc vào loại hàng hóa và dịch vụ. Tỷ lệ thuế có thể thay đổi theo từng quốc gia. Ví dụ tại Việt Nam, tỷ lệ thuế dao động từ 7% đến 75%, còn tại Jamaica, tỷ lệ thuế dao động từ 10% đến 70%.

Ưu và nhược điểm của special consumption tax

Các ưu điểm của special consumption tax đối với người tiêu dùng có thể là:

  • Làm giảm lượng tiêu thụ của các hàng hóa và dịch vụ phải chịu thuế, góp phần bảo vệ sức khỏe và môi trường.
  • Làm thay đổi thói quen và hành vi tiêu dùng của người dân, khuyến khích họ chuyển sang các hàng hóa và dịch vụ thay thế ít bị ảnh hưởng bởi thuế hoặc có lợi cho xã hội.

Các nhược điểm của special consumption tax đối với người tiêu dùng có thể là:

  • Làm tăng giá thành của các hàng hóa và dịch vụ phải chịu thuế, gây khó khăn cho việc tiếp cận và sử dụng của người dân.
  • Làm giảm lợi ích của người tiêu dùng do phải trả một khoản chi phí cao hơn cho các hàng hóa và dịch vụ mà họ mong muốn.

Mục đích của special consumption tax

Mục đích của special consumption tax có thể khác nhau tùy theo quan điểm của chính phủ và người tiêu dùng.

Đối với chính phủ, special consumption tax có thể có một số mục đích sau:

  • Tăng thu ngân sách nhà nước từ các nguồn thu không ổn định hoặc không bền vững.
  • Điều tiết nhu cầu tiêu dùng của người dân đối với các hàng hóa và dịch vụ xa xỉ hoặc có hại cho sức khỏe và môi trường.
  • Bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước sự cạnh tranh của hàng hóa nhập khẩu.
  • Thực hiện các chính sách xã hội như giảm nghèo, bảo vệ sức khỏe công cộng, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Đối với người tiêu dùng, special consumption tax có thể có một số ảnh hưởng sau:

  • Làm tăng giá thành của các hàng hóa và dịch vụ phải chịu thuế, gây khó khăn cho việc tiếp cận và sử dụng của người dân.
  • Làm giảm lượng tiêu thụ của các hàng hóa và dịch vụ phải chịu thuế, góp phần bảo vệ sức khỏe và môi trường.
  • Làm thay đổi thói quen và hành vi tiêu dùng của người dân, khuyến khích họ chuyển sang các hàng hóa và dịch vụ thay thế ít bị ảnh hưởng bởi thuế hoặc có lợi cho xã hội.

Cách tính số tiền phải nộp special consumption tax

Cách tính số tiền phải nộp special consumption tax có thể khác nhau tùy theo loại hàng hóa và dịch vụ.

Đối với hàng hóa, số tiền phải nộp special consumption tax được tính bằng cách nhân giá bán hàng hóa chưa có thuế giá trị gia tăng với tỷ lệ thuế đặc biệt tiêu thụ quy định cho từng loại hàng hóa.

Đối với dịch vụ, số tiền phải nộp special consumption tax được tính bằng cách chia giá bán dịch vụ chưa có thuế giá trị gia tăng cho một cộng với tỷ lệ thuế đặc biệt tiêu thụ quy định cho từng loại dịch vụ.

Ví dụ: Một doanh nghiệp sản xuất bia bán ra thị trường 100.000 lít bia với giá 20.000 đồng/lít (chưa có thuế giá trị gia tăng). Tỷ lệ thuế đặc biệt tiêu thụ đối với bia là 50%. Số tiền phải nộp special consumption tax sẽ là:

Số tiền phải nộp = 20.000 x 100.000 x 50% = 1.000.000.000 đồng.

Một doanh nghiệp kinh doanh karaoke bán ra thị trường 10.000 vé karaoke với giá 100.000 đồng/vé (chưa có thuế giá trị gia tăng). Tỷ lệ thuế đặc biệt tiêu thụ đối với karaoke là 30%. Số tiền phải nộp special consumption tax sẽ là:

Số tiền phải nộp = (100.000 / (1 + 30%)) x 10.000 x 30% = 230.769.230 đồng.

Các quốc gia nào áp dụng special consumption tax

Có rất nhiều quốc gia áp dụng special consumption tax cho một số hàng hóa và dịch vụ đặc biệt. Một số ví dụ về các quốc gia áp dụng special consumption tax là:

  • Việt Nam: Áp dụng special consumption tax cho 11 loại hàng hóa và 6 loại dịch vụ, với tỷ lệ thuế từ 7% đến 75%.
  • Jamaica: Áp dụng special consumption tax cho các sản phẩm dầu mỏ, rượu và các đồ uống có cồn được lên men; các loại rượu trái cây và rượu mùi; các loại rượu khác; bia; thuốc lá; xì gà, cheroots, cigarillos, thuốc lá chế biến và thuốc lá nhai; và các loại đồ uống có chứa caffeine, với tỷ lệ thuế từ 10% đến 70%.
  • Thổ Nhĩ Kỳ: Áp dụng special consumption tax cho 4 nhóm hàng hóa là: các sản phẩm dầu mỏ và khí tự nhiên; ô tô và phương tiện giao thông khác; thuốc lá và các sản phẩm từ thuốc lá; và các sản phẩm sang trọng khác, với tỷ lệ thuế từ 6.7% đến 160%.

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191