Stalagmite là gì

Stalagmite là gì

Stalagmite là một danh từ tiếng Anh, có nghĩa là một loại hình thành đá mọc lên từ sàn hang động do sự tích tụ của vật chất rơi xuống từ mái hang. Stalagmite được hình thành trong một thời gian rất dài do những giọt nước chứa vôi rơi từ mái hang. Stalagmite thường có hình dạng trụ hoặc cột, dày ở dưới và nhọn ở trên. Stalagmite thường được tìm thấy trong các hang động đá vôi. Stalagmite là dạng danh từ của tính từ stalagmitic, có nghĩa là thuộc về hoặc giống như stalagmite. Ví dụ:

  • The cave was full of stalagmites and stalactites. (Hang động đầy ắp những măng đá và nhũ đá.)
  • The stalagmite grew slowly over thousands of years. (Măng đá phát triển chậm rãi trong hàng nghìn năm.)
  • The stalagmitic formations were impressive and beautiful. (Những hình thành măng đá rất ấn tượng và đẹp.)

Sự khác biệt giữa stalagmite và stalactite

Sự khác biệt giữa hai từ rất đơn giản: stalactite là một loại hình thành đá treo lơ lửng từ mái hang động, còn stalagmite là một loại hình thành đá mọc lên từ sàn hang động. Cả hai từ đều có thể là danh từ đếm được hoặc không đếm được. Ví dụ:

  • The cave was full of stalactites and stalagmites. (Hang động đầy ắp những thạch nhũ và măng đá.)
  • The stalactite grew slowly over thousands of years. (Thạch nhũ phát triển chậm rãi trong hàng nghìn năm.)
  • The stalagmite broke when he stepped on it. (Măng đá bị gãy khi anh ta dẫm lên nó.)

Một cách dễ nhớ để phân biệt hai từ này là nhớ rằng stalactite có chữ ‘c’, giống như chữ ‘ceiling’ (mái nhà), còn stalagmite có chữ ‘g’, giống như chữ ‘ground’ (mặt đất).

Ví dụ khác về stalagmite

Đây là một câu có sử dụng từ stalagmite:

  • He admired the stalagmite that looked like a giant candle. (Anh ta ngưỡng mộ măng đá có hình dạng giống như một ngọn nến khổng lồ.)

Trong câu này, stalagmite được dùng để miêu tả một hình thành đá trong hang động có hình dạng đặc biệt. Bạn có thể thấy rằng stalagmite là một từ mang tính miêu tả và biểu hiện sự quan tâm của người nói.

Cách hình thành của stalagmite và stalactite

Cách hình thành của stalagmite và stalactite như sau:

  • Khi nước mưa chảy qua các tảng đá trên mái hang, nó hòa tan các khoáng chất từ đá vôi và carbon dioxide. Kết quả là một dung dịch gọi là canxi bicarbonate.
  • Khi dung dịch này nhỏ giọt từ mái hang, một phần canxi bicarbonate bị phân hủy thành canxi cacbonat và carbon dioxide. Canxi cacbonat là một chất rắn không tan trong nước, nên nó bám vào mái hang và tạo ra một lớp trầm tích.
  • Lớp trầm tích này tiếp tục phát triển theo thời gian và tạo ra một thạch nhũ, một loại hình thành đá treo lơ lửng từ mái hang động.
  • Khi dung dịch canxi bicarbonate rơi xuống sàn hang, nó cũng bị phân hủy và để lại canxi cacbonat. Canxi cacbonat này tích tụ trên sàn hang và tạo ra một măng đá, một loại hình thành đá mọc lên từ sàn hang động.
  • Nếu thạch nhũ và măng đá tiếp tục phát triển từ cùng một nguồn nước nhỏ giọt, chúng có thể kết nối với nhau và tạo ra một cột.

Đây là cách hình thành của stalagmite và stalactite trong các hang động đá vôi. Các khoáng chất khác cũng có thể hình thành stalagmite và stalactite trong các điều kiện khác nhau.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191