Tender offer la gì

Tender offer la gì

Tender offer là một dạng mua thôn tính công khai (takeover bid) trong đó một chủ thể đề nghị mua một số hoặc tất cả cổ phần của cổ đông trong một công ty. Tender offer thường có mức giá cao hơn giá thị trường và thường phụ thuộc vào số lượng cổ phiếu bán tối thiểu hoặc tối đa.

Tender offer là một trường hợp đặc biệt trong giao dịch chứng khoán, trong nhiều trường hợp đây là hoạt động mang tính chất thôn tính doanh nghiệp. Khi nhắc đến tender offer, người ta thường xem nó như hoạt động mà một chủ thể (có thể là tổ chức hoặc cá nhân) công khai việc chào mua một lượng chứng khoán của một công ty mục tiêu nhằm đạt được một ngưỡng nhất định đủ để chi phối và kiểm soát hoạt động của công ty mục tiêu hay quỹ đầu tư mục tiêu.

Tender offer có lợi ích gì cho người mua và người bán

Tender offer có một số lợi ích sau:

  • Cho người mua: tender offer là một cách nhanh chóng và hiệu quả để thâu tóm một công ty mục tiêu. Người mua có thể tránh được sự can thiệp của ban giám đốc của công ty mục tiêu, và có thể đạt được một tỷ lệ sở hữu đủ để kiểm soát hoạt động của công ty. Người mua cũng có thể lựa chọn số lượng cổ phiếu muốn mua và điều kiện của việc mua.
  • Cho người bán: tender offer là một cơ hội để bán cổ phiếu với một mức giá cao hơn giá thị trường. Người bán có thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào ban giám đốc của công ty và có quyền tự do quyết định về việc bán cổ phiếu. Người bán cũng có thể nhận được tiền mặt nhanh chóng sau khi hoàn tất giao dịch.

Tender offer có nhược điểm gì

Tender offer có một số nhược điểm sau:

  • Cho người mua: tender offer là một hình thức tốn kém vì phải đưa ra giá cao hơn giá thị trường và các chi phí khác như lệ phí nộp cho SEC, phí luật sư, phí chào mời proxy, phí dịch vụ và ngân hàng lưu ký. Ngoài ra, người mua cũng có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh của các công ty thâu tóm khác hoặc sự chống đối của ban giám đốc và cổ đông của công ty mục tiêu.
  • Cho người bán: tender offer là một hình thức có thể làm mất quyền kiểm soát và quản lý của cổ đông đối với công ty. Nếu tender offer là thù địch, cổ đông có thể bị ép buộc phải bán cổ phiếu với giá không phản ánh đúng giá trị của công ty. Ngoài ra, tender offer cũng có thể gây ra sự xáo trộn và lo lắng cho nhân viên, khách hàng và đối tác của công ty.

Tender offer có quy định gì về thời hạn và giá chào không

Quy định về thời hạn và giá chào của tender offer là như sau:

  • Thời hạn chào mua công khai: Tối thiểu là 30 ngày giao dịch và tối đa là 60 ngày giao dịch kể từ ngày bắt đầu nhận đăng ký bán được xác định trong Bản thông báo chào mua công khai.
  • Giá chào mua: Phải được xác định trước và công bố trong Bản thông báo chào mua công khai. Giá chào mua phải được tính theo nguyên tắc công bằng, minh bạch và không gây thiệt hại cho các cổ đông của công ty mục tiêu. Giá chào mua không được thay đổi trong suốt quá trình chào mua.

Tender offer có phải là hành vi cạnh tranh không công bằng

Tender offer không phải là hành vi cạnh tranh không công bằng nếu thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tender offer là một hình thức mua thôn tính công khai (Takeover Bid) trong đó một chủ thể đề nghị mua một số hoặc tất cả cổ phiếu của cổ đông trong một công ty. Tender offer là quyền tự nhiên của doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và sức cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, tender offer có thể gây ra những tác động tiêu cực đến cạnh tranh nếu vi phạm các quy định về kiểm soát tập trung kinh tế hoặc hành vi bị cấm trong Luật Cạnh tranh 2018. Ví dụ, tender offer có thể làm giảm sự đa dạng của các doanh nghiệp trên thị trường, tạo ra sức mạnh thị trường quá lớn cho người mua, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191