Tính lũy thoái của thuế gián thu

Cách tính lũy thoái của thuế gián thu

Cách tính lũy thoái của thuế gián thu là tính tỉ lệ phần trăm của thuế gián thu so với thu nhập ròng của người tiêu dùng. Thuế gián thu là loại thuế mà người nộp thuế không phải là người chịu thuế mà sẽ được thu theo hình thức thuế gián tiếp qua 1 đơn vị trung gian (thường là các doanh nghiệp) để đánh vào người tiêu dùng. Ví dụ, các loại thuế gián thu như thuế hàng hóa, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu… đều được ẩn trong giá bán hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng phải trả.

Ví dụ, nếu một mặt hàng có giá là 10 nghìn đồng và thuế hàng hoá là 10%, thì tỉ lệ 1 nghìn đồng so với 200 nghìn đồng thu nhập/tháng của một công nhân sẽ cao hơn tỉ lệ 1 nghìn đồng/600 nghìn đồng thu nhập/tháng của một công nhân khác. Vì vậy, một người càng nghèo, gánh nặng về thuế mà anh ta phải chịu càng lớn. Đây chính là tính lũy thoái của thuế gián thu.

Ví dụ về cách tính luỹ thoái của thuế gián thu

ví dụ về cách tính lũy thoái của thuế gián thu là như sau:

  • Giả sử có hai người tiêu dùng A và B có thu nhập ròng là 200 nghìn đồng và 600 nghìn đồng mỗi tháng.
  • Họ cùng mua một mặt hàng có giá là 10 nghìn đồng và thuế hàng hoá là 10%.
  • Vậy tỉ lệ thuế gián thu so với thu nhập ròng của A là: (10% x 10 nghìn) / 200 nghìn = 0.005 hay 0.5%.
  • Tỉ lệ thuế gián thu so với thu nhập ròng của B là: (10% x 10 nghìn) / 600 nghìn = 0.00167 hay 0.167%.
  • Như vậy, A phải chịu gánh nặng thuế cao hơn B gấp ba lần (0.5% / 0.167% = 3).
  • Đây chính là tính lũy thoái của thuế gián thu, khi người có thu nhập thấp phải trả tỉ lệ phần trăm thuế cao hơn người có thu nhập cao.

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191