Trái phiếu kho bạc ngắn hạn của Mỹ (Us Treasury bills) là gì

Us Treasury bills là gì

US Treasury bills là gì?US Treasury bills là một loại trái phiếu kho bạc ngắn hạn của Mỹ (US Treasury bond là trái phiếu kho bạc dài hạn của Mỹ). US Treasury bills được phát hành bởi Ngân hàng Dự trữ Liên bang cho Bộ Tài chính Mỹ với tư cách là công cụ vay tiền trong ngắn hạn (thường là 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng).

US Treasury bills không trả lãi suất cố định, mà được bán với giá giảm so với mệnh giá và được hoàn trả vốn khi đến hạn. Sự chênh lệch giữa giá mua và mệnh giá chính là lợi nhuận của nhà đầu tư. US Treasury bills được coi là loại chứng khoán không có rủi ro, vì được bảo lãnh bởi uy tín và quyền đánh thuế của nhà nước. US Treasury bills có thể được mua và bán trên thị trường thứ cấp thông qua ngân hàng hoặc nhà môi giới

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của US Treasury bills

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của US Treasury bills, chẳng hạn như:

  • Lãi suất thị trường: Khi lãi suất thị trường tăng, giá trị của US Treasury bills sẽ giảm và ngược lại. Điều này là do nhà đầu tư sẽ chuyển sang các công cụ đầu tư khác có lợi nhuận cao hơn khi lãi suất thị trường tăng, và ngược lại khi lãi suất thị trường giảm.
  • Nhu cầu và cung ứng: Khi nhu cầu đối với US Treasury bills tăng, giá trị của chúng sẽ tăng và ngược lại. Điều này là do nhu cầu đối với US Treasury bills phản ánh sự tin tưởng vào nền kinh tế Mỹ và sự an toàn của công cụ này. Khi cung ứng đối với US Treasury bills tăng, giá trị của chúng sẽ giảm và ngược lại. Điều này là do cung ứng đối với US Treasury bills phản ánh mức độ huy động vốn của chính phủ Mỹ.
  • Tỷ giá hối đoái: Khi tỷ giá hối đoái của đồng USD so với các ngoại tệ khác tăng, giá trị của US Treasury bills sẽ tăng và ngược lại. Điều này là do tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến chi phí mua và bán US Treasury bills của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ưu điểm và nhược điểm của Us Treasury bills

Ưu điểm và nhược điểm của tín phiếu kho bạc Mỹ (US Treasury bills) như sau:

  • Ưu điểm: Tín phiếu kho bạc Mỹ là công cụ vay nợ ngắn hạn của chính phủ Mỹ, có tính an toàn cao vì được bảo đảm bởi sự tín nhiệm và tín dụng đầy đủ của chính phủ và Bộ Tài chính Mỹ. Chúng có tính thanh khoản cao, có thể mua bán dễ dàng trên thị trường tiền tệ. Chúng cũng có mức lãi suất cố định và được thanh toán lãi bằng hình thức chiết khấu, tức là mua với giá thấp hơn so với giá trị định mức khi đáo hạn.
  • Nhược điểm: Tín phiếu kho bạc Mỹ có kỳ hạn thanh toán ngắn, chỉ từ 3 đến 12 tháng, do đó không phù hợp cho những nhà đầu tư muốn đầu tư dài hạn. Chúng cũng có mức lãi suất thấp hơn so với các công cụ khác trên thị trường tiền tệ, do đó không mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Ngoài ra, tín phiếu kho bạc Mỹ cũng có rủi ro biến động giá do ảnh hưởng của các yếu tố như lạm phát, chính sách tiền tệ và nhu cầu của thị trường.

Ví dụ về Us Treasury bills

Một ví dụ về tín phiếu kho bạc Mỹ (US Treasury bills) là như sau:

  • Giả sử bạn mua một tín phiếu kho bạc Mỹ có kỳ hạn 13 tuần với giá trị định mức là 10.000 USD và giá mua là 9.800 USD. Điều đó có nghĩa là bạn đã chiết khấu 200 USD khi mua tín phiếu kho bạc Mỹ.
  • Khi tín phiếu kho bạc Mỹ đáo hạn, bạn sẽ nhận được 10.000 USD, tức là bạn đã kiếm được lãi là 200 USD trong 13 tuần.
  • Lãi suất của tín phiếu kho bạc Mỹ có thể được tính bằng công thức sau:

$$Lãi suất = \frac{Chiết khấu}{Giá mua} \times \frac{365}{Kỳ hạn}$$

  • Áp dụng công thức vào ví dụ trên, ta có:

$$Lãi suất = \frac{200}{9800} \times \frac{365}{91} = 0.0204 \times 4.01 = 0.0818$$

  • Do đó, lãi suất của tín phiếu kho bạc Mỹ trong ví dụ trên là 8.18%.

Cách mua và bán tín phiếu kho bạc Mỹ

Tín phiếu kho bạc Mỹ là công cụ vay nợ ngắn hạn của chính phủ Mỹ, thường có kỳ hạn 3, 6 hoặc 12 tháng. Chúng được trả lãi với mức lãi suất cố định và được hoàn trả vốn khi đến hạn thanh toán hoặc được thanh toán lãi do việc bán lần đầu có giảm giá.

Có hai cách phổ biến để mua chứng khoán Kho bạc riêng lẻ: Từ TreasuryDirect, trang web chính thức của Bộ Tài chính Hoa Kỳ để quản lý trái phiếu Kho bạc hoặc từ nhà môi giới trực tuyến của bạn. Nhiều nhà môi giới cho phép bạn mua và bán chứng khoán Kho bạc trong tài khoản môi giới của bạn.

Bạn có thể bán tín phiếu kho bạc Mỹ trên thị trường thứ cấp hoặc chờ đến khi đáo hạn. Giá trị của tín phiếu sẽ dao động theo lãi suất thị trường và nhu cầu của nhà đầu tư. Bạn nên xem xét rủi ro lãi suất khi đầu tư vào tín phiếu kho bạc Mỹ.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191