Wealth tax là gì

Wealth tax là gì

Wealth tax là một loại thuế dựa trên giá trị thị trường của các tài sản mà người nộp thuế sở hữu. Wealth tax thường áp dụng cho giá trị tài sản ròng, tức là tài sản trừ đi nợ. Các tài sản này có thể bao gồm (nhưng không giới hạn) tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, cổ phiếu, tài sản cố định, xe cá nhân, bất động sản, quỹ hưu trí, quỹ tiền tệ, nhà ở sử dụng và các quỹ tin cậy. Một loại thuế theo giá trị của bất động sản và một loại thuế về tài sản vô hình là hai ví dụ về wealth tax.

Một số nước phát triển chọn áp dụng wealth tax, mặc dù Hoa Kỳ đã lịch sử dựa vào việc đánh thuế thu nhập hàng năm để tăng thu ngân sách. Tuy nhiên, gần đây, sự chênh lệch về tài sản khổng lồ và gia tăng ở Hoa Kỳ đã thúc đẩy các chính trị gia như Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (I-Vt.) và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (D-Mass.) đề xuất một wealth tax, ngoài thuế thu nhập, trong cuộc chạy đua tổng thống năm 2020 mà họ cả hai đều là ứng cử viên. Vào tháng 3 năm 2021, Warren đã giới thiệu S.510, một phiên bản sửa đổi của đề xuất trước đó của bà, để áp đặt thuế về giá trị ròng của các cá nhân rất giàu có.

Wealth tax có lợi ích và hạn chế gì

Wealth tax có một số lợi ích và hạn chế như sau:

Lợi ích:

  • Wealth tax có thể giúp giảm bất bình đẳng về tài sản và thu nhập trong xã hội, bằng cách đánh thuế cao hơn đối với những người giàu có và tạo ra nguồn thu ngân sách để tài trợ cho các chương trình giáo dục, y tế, an sinh xã hội…. Wealth tax cũng có thể khuyến khích việc sử dụng tài sản hiệu quả hơn, thay vì để chúng bị đóng băng hoặc tích lũy.
  • Wealth tax có thể giúp ngăn chặn các hành vi trốn thuế hoặc gian lận thuế của các cá nhân hoặc doanh nghiệp có tài sản lớn. Wealth tax cũng có thể làm giảm sự ảnh hưởng của các lực lượng kinh tế và chính trị của các tỷ phú hoặc các tập đoàn đa quốc gia, bảo vệ sự cạnh tranh và dân chủ trong xã hội.
  • Wealth tax có thể làm tăng sự minh bạch và công khai của thông tin về tài sản của các cá nhân hoặc doanh nghiệp. Wealth tax cũng có thể tạo ra sự giám sát của dư luận và cộng đồng đối với việc sử dụng và phân phối tài sản.

Hạn chế:

  • Wealth tax có thể làm giảm động lực làm việc, tiết kiệm và đầu tư của các cá nhân hoặc doanh nghiệp có tài sản lớn. Wealth tax cũng có thể gây ra sự di cư của các người giàu có hoặc các doanh nghiệp sang các nước có thuế thấp hơn, làm mất đi nguồn thu ngân sách và cơ hội việc làm cho xã hội.
  • Wealth tax có thể gây ra sự phức tạp và khó khăn trong việc xác định và đánh giá giá trị của các tài sản. Wealth tax cũng có thể gây ra sự không công bằng khi áp dụng cho các loại tài sản khác nhau, hoặc khi áp dụng cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp đã phải chịu nhiều loại thuế khác.
  • Wealth tax có thể gây ra sự mất cân đối trong hệ thống thuế của một quốc gia. Wealth tax cũng có thể gây ra sự xung đột hoặc không nhất quán với các quy định thuế của các nước khác, khiến cho việc hợp tác và trao đổi kinh tế trở nên khó khăn.

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191