Bị phạt cách đây 17 năm thì còn tiền sự không

Câu hỏi của khách hàng: Bị phạt cách đây 17 năm thì còn tiền sự không

Em trai tôi trộm cắp cách đây từ năm 2001, khi ấy nó mới hơn 17 tuổi và chỉ trộm vặt nên bị công an phạt 50 nghìn, sau nhiều năm, gia đình tôi cũng không nhớ là đã nộp phạt hay chưa và cũng không còn giấy tờ. Đến nay, nó lại trộm cắp và bị bắt, công an lục lại hồ sơ cũ, vậy nay nó có bị coi là đã bị xử phạt hay không?


Luật sư Tư vấn Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính

  • Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính năm 1995
  • Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình

3./ Luật sư trả lời Bị phạt cách đây 17 năm thì còn tiền sự không

Em bạn có hành vi trộm cắp tài sản năm 2001, khi đó mới 17 tuổi và bị công an phạt vi phạm hành chính là 50.000 đồng. Đây là xử phạt vi phạm hành chính, do đó, việc xem xét yếu tố “đã bị xử phạt” sẽ căn cứ vào các quy định sau:

Do em bạn có hành vi trộm cắp, bị phát hiện và xử phạt vào năm 2001, nên văn bản được dùng để làm căn cứ là Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 1995.

Căn cứ Điều 10 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính:

“Điều 10.Thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính

1.Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu quá một năm, kể từ ngày thi hành xong quyết định xử phạt hoặc từ ngày hết hiệu lực thi hành quyết định xử phạt mà không tái phạm, thì được coi như chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.

2.Cá nhân bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính khác, nếu quá hai năm kể từ ngày thi hành xong quyết định xử lý, nếu có tiến bộ thực sự, được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú xác nhận, thì được coi như chưa bị áp dụng biện pháp đó.”

Điều 56 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính có quy định:

“Điều 56.Thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hết hiệu lực thi hành sau một năm, kể từ ngày ra quyết định; trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt cố tình trốn tránh, trì hoãn thì không áp dụng thời hiệu nói tại điều này.”

Căn cứ Điều 54 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính thì em bạn/ cha, mẹ, người giám hộ của người này phải nộp phạt thay trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt, nếu cố tình không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế chấp hành.

Theo đó, nếu em bạn đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính thì sau 01 năm kể từ ngày kể từ ngày thi hành xong quyết định xử phạt thì được xem là chưa bị xử lý vi phạm hành chính.

Trong trường hợp không nhớ đã nộp phạt hay chưa, bạn có thể đề nghị phía cơ quan quản lý hồ sơ cung cấp thông tin.

Đối với trường hợp em bạn mới đây bị bắt vì hành vi trộm cắp tài sản. Việc xử lý căn cứ vào:

Điều 173 Bộ luật hình sự quy định về tội trộm cắp tài sản như sau:

1.Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a)Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; …”

 Và Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác:

“1.Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a)Trộm cắp tài sản; …”

Theo đó, nếu giá trị tài sản em bạn trộm cắp nhỏ hơn 2.000.000 mà trước đó gia đình bạn đã nộp phạt (tức là em bạn được coi như chưa bị xử phạt vi phạm hành chính) thì em của bạn sẽ chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Ngược lại, em của bạn sẽ bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 Bộ luật hình sự.

Kết luận, trong trường hợp gia đình bạn chưa nộp phạt thì em bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự với hình phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Trong trường hợp gia đình bạn đã nộp phạt thì em bạn sẽ bị phạt hành chính với số tiền phạt từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191