Chuẩn bị ly hôn nhưng nhà chồng không đưa con ra khỏi nhà thì phải làm gì

Câu hỏi của khách hàng: Chuẩn bị ly hôn nhưng nhà chồng không đưa con ra khỏi nhà thì phải làm gì

Xin tư vấn giúp em với!
Thủ tục ly hôn và cách để đưa con ra khỏi nhà khi đơn ly hôn chuẩn bị nộp. Do chồng và nhà chồng đe dọa nó đưa con ra khỏi nhà nó giết.

Vợ chồng em lấy nhau đến nay được 5 năm, chồng em làm trong ngành công an lương 10 triệu, em làm kế toán lương 8 triệu. Hiện có 1 bé trai 11 tháng. Chồng em ngoại tình đánh vợ, đi làm không đưa tiền cho vợ, nợ nần, lô đề mọi khoản chi tiêu em phải chịu.
Vợ chồng em sống trong cãi vã, chửi bới từ khi con em sinh ra. Hiện tại vợ chồng em sống 1 nhà nhưng sống ly thân được khoảng 3 tháng.

Em thì mù tịt pháp luật, em cứ băn khoăn là em làm thủ tục ly hôn thì em không đem con em ra khỏi nhà được. Vì chưa có quyết định LY Hôn thì gia đình, chồng em sẽ làm khó em.

Xin anh chị hướng dẫn giúp em.
Thủ tục và cách làm và cách xử lý các trường hợp có thể xảy ra như nào

Em cảm ơn rất nhiều


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Làm gì để thực hiện được quyền trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

3./ Luật sư trả lời Chuẩn bị ly hôn nhưng nhà chồng không đưa con ra khỏi nhà thì phải làm gì

Ly hôn là quyền của hai bên nam nữ trong mối quan hệ hôn nhân. Việc ai là người sẽ trực tiếp nuôi con chung sau khi hai bên ly hôn sẽ do hai bên tự thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết. Khi đã có quyết định/ bản án của Tòa án về người trực tiếp nuôi con rồi thì hai bên có trách nhiệm tuân thủ quyết định đó. Trong trường hợp bên không có quyền trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn không giao con cho bên kia thì người này hoàn toàn có quyền yêu cầu chủ thể có thẩm quyền can thiệp để mình được thực hiện quyền trực tiếp nuôi con.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn muốn ly hôn và được quyền nuôi con nhưng chồng bạn lại không đồng ý cho bạn nuôi con. Nên, bạn cần làm thủ tục ly hôn theo yêu cầu của một bên (ly hôn đơn phương). Theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự thì bạn cần làm thủ tục khởi kiện ly hôn.

Căn cứ Khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình:

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

3.Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Mà con của bạn mới 11 tháng tuổi nên mặc nhiên, bạn sẽ được Tòa án giao cho trực tiếp nuôi con. Tuy nhiên, bạn cần chú ý, nếu bên kia có căn cứ chứng minh trước Tòa về việc bạn “không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con” (trường hợp này thường là về mặt phẩm chất, đạo đức) thì bạn sẽ không được trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Sau khi đã có bản án giải quyết vụ án ly hôn của bạn, trong đó bạn là người được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con  thì bạn có quyền yêu cầu bên gia đình chồng giao bé cho bạn trực tiếp nuôi dưỡng. Trường hợp bên nhà chồng không thực hiện, bạn có quyền làm đơn tố cáo tới công an xã để yêu cầu giải quyết. Nếu công an xã không giải quyết đơn của bạn theo quy định của pháp luật, bạn có quyền khiếu nại tới Trưởng công an xã. Trường hợp khiếu nại của bạn không được giải quyết theo quy định thì bạn có quyền khiếu nại lên công an huyện để yêu cầu giải quyết.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn chỉ cần chắc chắn sẽ được Tòa án giao quyền trực tiếp nuôi con thì bạn nên khởi kiện ly hôn. Khi đã được Tòa án công nhận là người trực tiếp nuôi con thì bạn có thể yêu cầu gia đình chồng giao con cho bạn trực tiếp nuôi dưỡng. Nếu bên nhà chồng không thực hiện thì bạn có quyền tố cáo tới cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191