Cần xuất trình những giấy tờ gì cho quản lý thị trường kiểm tra khi đang chở hàng hóa

Câu hỏi của khách hàng: Cần xuất trình những giấy tờ gì cho quản lý thị trường kiểm tra khi đang chở hàng hóa

Các anh cho em hỏi. xe tải em 1 tấn. Chở hàng bảo hộ lao động có hóa đơn VAT… Khi gặp quản lý thị trường còn phải giấy tờ gì khác không …có lần họ vặn em là hàng không có tem nhãn phụ…. Xin các bác chỉ giáo. Cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Pháp lệnh quản lý thị trường  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 01/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giấy tờ cần có khi vận chuyển hàng hóa

Pháp lệnh quản lý thị trường năm 2016

3./ Luật sư trả lời Cần xuất trình những giấy tờ gì cho quản lý thị trường kiểm tra khi đang chở hàng hóa

Theo quy định của pháp luật thì lực lượng quản lý thị trường được hiểu là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện chức năng phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường cần phải thực hiện theo những quy định nhất định.

Căn cứ Khoản 1 Điều 19 Pháp lệnh quản lý thị trường thì việc kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường trên các tuyến giao thông vận chuyển hàng hóa phải có quyết định bằng văn bản của chủ thể có thẩm quyền.

Theo quy định tại Điều 31 Pháp lệnh quản lý thị trường:

Điều 31. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được kiểm tra

1.Nghiêm chỉnh chấp hành quyết định kiểm tra của người có thẩm quyền. Trường hợp tổ chức, cá nhân từ chối việc kiểm tra thì phải có văn bản giải trình, đồng thời cung cấp tài liệu, chứng cứ để chứng minh việc kiểm tra là không đúng quy định của Pháp lệnh này, pháp luật có liên quan.

2.Trực tiếp làm việc hoặc ủy quyền cho người đại diện hợp pháp làm việc với cơ quan kiểm tra khi được kiểm tra, bị xử lý vi phạm hành chính.

3.Cung cấp kịp thời giấy tờ, tài liệu, sổ sách, chứng từ liên quan đến nội dung kiểm tra theo yêu cầu kiểm tra và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các giấy tờ, tài liệu, chứng từ, sổ sách đã cung cấp.

4.Chấp hành việc kiểm tra, tạm giữ hàng hóa, tang vật, giấy tờ, phương tiện, dụng cụ sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại nơi sản xuất, bày bán, lưu giữ hàng hóa theo yêu cầu kiểm tra, tạm giữ của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

5.Giải trình kịp thời, đầy đủ, đúng sự thật về các nội dung kiểm tra theo yêu cầu của người có thẩm quyền.

6.Không được trốn tránh, cản trở, trì hoãn, chống đối việc kiểm tra hợp pháp hoặc đe dọa, lăng mạ, dụ dỗ, mua chuộc, hối lộ dưới mọi hình thức đối với thành viên Đoàn kiểm tra.

Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của bạn, bạn cần mang theo các giấy tờ, tài  liệu, sổ sách, chứng từ liên quan đến nội dung kiểm tra theo yêu cầu kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường. Các giấy tờ mà lực lượng quản lý thị trường yêu cầu bạn xuất trình kiểm tra còn tùy thuộc vào nội dung, phạm vi quyết định kiểm tra cũng như hàng hóa mà bạn vận chuyển, cũng như quan hệ giữa bạn và chủ sở hữu số hàng trên (mối quan hệ này có thể là quan hệ cung cấp dịch vụ-sử dụng dịch vụ, hoặc quan hệ giữa người lao động- người sử dụng lao động).

Thông thường, những giấy tờ lực lượng quản lý thị trường yêu cầu kiểm tra nếu bạn vận chuyển hàng hóa theo dạng cung cấp dịch vụ có thể là:

-Giấy tờ xe: Giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm, sổ nhật trình chạy xe,…

-Giấy tờ của chủ phương tiện: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải theo ngành nghề cụ thể.

-Giấy lưu hành cho xe quá khổ, quá tải (nếu có)

-Giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trườn (giấy chứng nhận kiểm định) được dán tem kiểm định.

-Hợp đồng cung cấp dịch vụ;

-Chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa: phiếu thu cước, giấy đi đường, giấy gửi hàng; hóa đơn bán hàng hoặc hóa đơn giá trị gia tăng; phiếu xuất hàng gửi bán đại lý kèm lệnh điều động nội bộ,…

Như vậy, trong trường hợp của bạn, những giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị còn phụ thuộc vào hàng hóa mà bạn vận chuyển có nguồn gốc như thế nào, việc vận chuyển là từ đâu đến đâu (từ kho đến người mua hay từ kho hàng của tổng công ty tới kho hàng của đại lý,…),…

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191