Vấn đề lương tháng 6,7 nghỉ hè của giáo viên

Câu hỏi của khách hàng: Vấn đề lương tháng 6,7 nghỉ hè của giáo viên

Các bác các anh chị cho em hỏi 1 vấn đề ạ
Em nghỉ hậu sản đến đầu tháng 3/2018 đi làm lại. Nhưng em xin nghỉ thêm đến hết năm học (hết T5/2018) , song hiệu trưởng bắt em phải viết đơn nghỉ đến hết tháng 7/2018( trong đơn bắt em phải ghi là không được nhận bất cứ trợ cấp nào)Vậy cho em hỏi tháng 6,7 giáo viên tụi em được nghỉ hè là điều đương nhiên và vẫn được nhận lương đúng không ạ?
Em không hiểu về vấn đề đó. Nên rất mong các anh chị giúp em ạ. Em cảm ơn nhiều ạ!!!


Luật sư Tư vấn Bộ luật Lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trả lương cho giáo viên trong thời gian nghỉ hè

  • Bộ luật Lao động năm 2012
  • Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT

3./ Luật sư trả lời Vấn đề lương tháng 6,7 nghỉ hè của giáo viên

Tiền lương được hiểu là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Nghề giáo việc là một nghề đặc biệt, người lao động (giáo viên) có một khoảng thời gian nghỉ hè để đồng nhất với lịch nghỉ của học sinh, sinh viên,… Trong thời gian nghỉ hè này, giáo viên vẫn được nhận lương theo quy định.

Căn cứ Khoản 3 Điều 5 Quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông được ban hành kèm theo thông tư 28/2009/TT-BGDĐT:

“Điều 5.Thời gian làm việc, thời gian nghỉ hàng năm

… 3.Thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên gồm: nghỉ hè, nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác, cụ thể như sau:

a)Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên là 02 tháng (bao gồm cả nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ Luật lao động), được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có). …

Theo quy định trên thì giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông đều có thời gian 02 tháng nghỉ hè là thời gian nghỉ hàng năm, nghỉ trong thời gian này, giáo viên được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có) theo thỏa thuận.

Do vậy, trong trường hợp bạn là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại các trường học, cơ sở giáo dục của Việt Nam ở Việt Nam, không theo chế độ thỉnh giảng thì bạn sẽ được hưởng nguyên lương và các phụ cấp khác (nếu có) trong 02 tháng nghỉ hè.

Ngoài ra, thỏa thuận của bạn với hiệu trưởng không có giá trị pháp lý do sự thỏa thuận này là ép buộc, không được xây dựng trên cơ sở tự nguyện và thỏa thuận này vi phạm quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên theo quy định trên. Nên, trong trường hợp này bạn có quyền yêu cầu hiệu trưởng thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc trả lương cho bạn vào 02 tháng nghỉ hè, nếu hiệu trưởng không đồng ý, bạn có quyền yêu cầu các chủ thể có thẩm quyền giải quyết để đòi quyền lợi cho mình một cách hợp pháp. Tuy nhiên, thời gian nghỉ hè không cố định mà sẽ phải căn cứ vào kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng trường, do hiệu trưởng bố trí thời gian nghỉ một cách hợp lý.

Như vậy, trong trường hợp bạn nghỉ vào 02 tháng hè thì bạn vẫn được hưởng nguyên lương và được hưởng phụ cấp theo quy định của pháp luật, theo quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT. Bạn có quyền yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện đúng nghĩa vụ trả lương theo quy định trên. Tuy nhiên, thời gian nghỉ hè còn tùy thuộc vào lịch bố trí của hiệu trưởng, không nhất định phải rơi vào tháng 6 và tháng 7.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191