Tax break là gì

Tax break là gì

Tax break là một cụm từ có nghĩa là một sự giảm thuế được chính phủ cấp cho người nộp thuế. Tax break được áp dụng để kích thích kinh tế và thúc đẩy các mục tiêu kinh tế hoặc xã hội nhất định. Tax break có thể có dạng là các khoản trừ thuế, các khoản khấu trừ thuế, các khoản miễn thuế hoặc các khoản loại trừ thu nhập.

Một số ví dụ về tax break là:

  • Child tax credit và credit for other dependents: Đây là các khoản trừ thuế cho người nộp thuế có con cái hoặc người phụ thuộc khác. Mức trừ thuế phụ thuộc vào số lượng và tuổi của con cái hoặc người phụ thuộc.
  • Residential energy efficient property credit: Đây là một khoản trừ thuế cho người nộp thuế có cài đặt các thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo hoặc tiết kiệm năng lượng tại nhà của họ. Mức trừ thuế phụ thuộc vào loại và chi phí của thiết bị.
  • Premium tax credit: Đây là một khoản trừ thuế cho người nộp thuế có mua bảo hiểm y tế thông qua thị trường bảo hiểm y tế do chính phủ quản lý. Mức trừ thuế phụ thuộc vào mức thu nhập và kích thước gia đình của người nộp thuế.
  • American Opportunity Credit và Lifetime Learning Credit: Đây là các khoản trừ thuế cho người nộp thuế có chi phí giáo dục đại học cho bản thân hoặc người phụ thuộc. Mức trừ thuế phụ thuộc vào loại và chi phí của khóa học.
  • Foreign tax credit: Đây là một khoản trừ thuế cho người nộp thuế có trả thuế cho một quốc gia nước ngoài vì có thu nhập từ quốc gia đó. Mức trừ thuế phụ thuộc vào tỉ lệ và số tiền của thuế nước ngoài.

Lợi ích và hạn chế của Tax break là gì

Tax break có một số lợi ích và hạn chế như sau:

Lợi ích:

  • Tax break có thể giúp tăng nguồn thu ngân sách cho chính phủ và cho phép chính phủ chi tiêu nhiều hơn cho việc cải thiện cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, an sinh xã hội…. Tax break cũng có thể kích thích kinh tế và thúc đẩy các mục tiêu kinh tế hoặc xã hội nhất định, ví dụ như khuyến khích đầu tư, tiêu dùng, nghiên cứu và phát triển, bảo vệ môi trường…
  • Tax break có thể giúp giảm bất bình đẳng về thu nhập và tài sản trong xã hội, bằng cách đánh thuế cao hơn đối với những người giàu có và giảm thuế hoặc miễn thuế cho những người nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Tax break cũng có thể giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân, bằng cách hỗ trợ chi phí cho các dịch vụ thiết yếu như giáo dục, y tế, nhà ở…
  • Tax break có thể giúp tăng cường sự cạnh tranh và hợp tác quốc tế của một quốc gia, bằng cách thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường trong nước. Tax break cũng có thể giúp tránh các tranh chấp hoặc xung đột về thuế với các quốc gia khác, bằng cách tuân theo các quy định và cam kết quốc tế.

Hạn chế:

  • Tax break có thể làm giảm hiệu quả và công bằng của hệ thống thuế của một quốc gia, bằng cách tạo ra các lỗ hổng hoặc các ưu ái thuế cho một số cá nhân hoặc doanh nghiệp nhất định. Tax break cũng có thể gây ra sự phức tạp và khó khăn trong việc quản lý và kiểm tra thuế, khiến cho việc thu thuế trở nên tốn kém và dễ bị gian lận.
  • Tax break có thể làm giảm động lực làm việc, tiết kiệm và đầu tư của các cá nhân hoặc doanh nghiệp, nếu tax break được áp dụng quá rộng rãi hoặc quá lâu dài. Tax break cũng có thể gây ra sự biến dạng hoặc can thiệp vào thị trường, khiến cho các nguồn lực không được phân bổ hiệu quả theo nguyên tắc cung-cầu.
  • Tax break có thể làm giảm sự ổn định và dự báo của chính sách thuế của một quốc gia, nếu tax break được áp dụng.

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191