Đổi tên trong khai sinh

Đổi tên trong khai sinh

Tôi tên Bùi nhân Hưng, 54 tuổi , sinh sống ở TP HCM. Vợ tôi tên Phan thị Nguyện, sinh năm 1964 tại huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế. Năm 1976 gia đình vợ tôi đi kinh tế mới ở Daklac, riêng vợ tôi lưu lạc lên TP HCM. Vì còn nhỏ và gia đình vẫn thường gọi vợ tôi là Nguyên, nên vợ tôi cứ đinh ninh tên mình là Nguyên (thiếu dấu nặng ). Khi lớn lên làm chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hôn thú, khai sinh cho con đều lấy tên là Nguyên. Nay vì muốn bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình cũng như các con sau này nên vợ tôi muốn đổi tên khai sinh từ Nguyện sang Nguyên cho phù hợp với các giấy tờ hiện có. Xin hỏi thủ tục như thế nào? Làm thủ tục tại thành phố Huế hay huyện Quảng Điền? Tôi có thể đi thay đuợc không? Có cách nào làm tại TP HCM không? Mong nhận được tư vấn!

Gửi bởi: Bùi Nhân Hưng

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 2 điều 5 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định giá trị pháp lý của giấy khai sinh như sau: “Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch, quê quán, quan hệ cha mẹ, con, phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó”.

Do có sự nhầm lẫn về tên gọi nên trong các giấy tờ tùy thân của vợ anh lại khác tên so với Giấy khai sinh. Như vậy về nguyên tắc, vợ anh cần phải làm thủ tục điều chỉnh về họ tên trên các giấy tờ đó sao cho phù hợp với Giấy khai sinh theo đúng quy định nêu trên: Đối với giấy CMND, sổ hộ khẩu, vợ anh có thể liên hệ với cơ quan công an đã cấp giấy, sổ để được xem xét, giải quyết. Đối với Giấy khai sinh của cháu bé, vợ anh có thể liên hệ cơ quan đăng ký hộ tịch đã đăng ký khai sinh cho cháu. Đối với Giấy đăng ký kết hôn, anh chị có thể liên hệ với cơ quan có thẩm quyền nơi cấp Giấy chứng nhận kết hôn cho anh chị. Các cơ quan này sẽ căn cứ vào giấy khai sinh của vợ anh để thực hiện việc chỉnh sửa.

Tuy nhiên, trên thực tế, nếu cơ quan hộ tịch xác minh được hai tên gọi trên là một người, để tạo điều kiện thuận lợi cho đương sự thì sẽ vận dụng các quy định về pháp luật hộ tịch để cho phép chị cải chính thành tên là Phan thị Nguyên.

Trong trường hợp vợ anh ủy quyền cho anh tiến hành các thủ tục nêu trên thì phải có văn bản ủy quyền (văn bản này có thể được công chứng hoặc là văn bản chưa được công chứng kèm theo các giấy tờ chứng minh anh chị có quan hệ vợ chồng).

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191