Hút cần sa lần đầu xử phạt hành chính bao nhiêu

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hút cần sa lần đầu xử phạt hành chính bao nhiêu?

Em và đám bạn có hay mua cần sa trên mạng để sử dụng, hôm trước khi đang ngồi trong quán cafe thì bị mấy chú công an ập vào kiểm tra lập biên bản, đây mới là lần đầu tiên bọn em bị bắt thế này, họ bảo phạt mỗi đứa 5 triệu, về chuẩn bị rồi mang lên công an phường nộp, 2 đứa bạn em đã nộp phạt rồi, còn em thì không có tiền lại không dám xin bố mẹ, em có xin mấy chú giảm tiền xuống để em đi vay nhưng họ không chịu, các anh chị giúp em với.


Hút cần sa lần đầu xử phạt hành chính bao nhiêu
Hút cần sa lần đầu xử phạt hành chính bao nhiêu

Luật sư Tư vấn Hút cần sa lần đầu xử phạt hành chính bao nhiêu– Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 5 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Nghị định 82/2013/NĐ-CP ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất
  • Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình
  • Bộ luật hình sự năm 1999 bổ sung sửa đổi năm 2009

3./Luật sư trả lời

     Căn cứ Danh mục I Nghị định 82/2013/NĐ-CP quy định về danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội, việc sử dụng các chất này trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền; trong đó có bao gồm cần sa và các chế phẩm từ cần sa. Do đó, việc sử dụng cần sa là hành vi trái pháp luật.

Căn cứ Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính với hành vi sử dụng chất ma tuy như sau:

“1.Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

….

6. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại Khoản 1, 2, 3, 4 và Khoản 5 Điều này.

7.Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Khoản 1, 2, 3, 4 và Khoản 5 Điều này, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”

 Như vậy, đối với việc lần đầu sử dụng cần sa, người sử dụng sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Bên cạnh việc xử lý hành chính, nếu còn tiếp tục sử dụng  cần sa người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật như sau. Căn cứ Điều 199 quy định về tội sử dụng trái phép chất ma túy của Bộ Luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung 2009, cụ thể:

“1. Người nào sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, đã  được giáo dục nhiều lần và đã bị xử lý hành chính bằng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc mà còn tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ  ba tháng đến  hai năm.

2.Tái phạm tội này thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm.”

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191