Người đang có án tích thì có được đi nghĩa vụ quân sự không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Người đang có án tích thì có được đi nghĩa vụ quân sự không

Tôi đã thực hiện xong án tù về tội trộm cắp tài sản là 3 năm, từ thời điểm xong tới giờ là đã 1 năm rồi, tức chắc là vẫn còn án tích, giờ tôi có thể bị gọi đi nghĩa vụ quân sự không, và làm sao để chứng minh là mình vẫn còn án tích, trên đó họ có tự kiểm tra không, xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 01 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Các trường hợp không được phép đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự

  • Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017
  • Luật nghĩa vụ quân sự 2015
  • Luật lý lịch tư pháp 2009

3./ Luật sư tư vấn

Tội cướp tài sản được quy định tại Chương XVI Bộ luật tố tụng hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Do đó, căn cứ Điều 70 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, Tội cướp tài sản thuộc trường hợp được đương nhiên xóa án tích. Tuy nhiên, sau khi chấp hành xong hình phạt chính, người bị kết án phải không được phạm tội mới trong thời gian thử thách 02 năm. Vì vậy, đối với trường hợp của bạn, mới chấp hành hình phạt chính xong 01 năm nên vẫn chưa được xóa án tích.

Đồng thời, theo Điều 13 Luật nghĩa vụ quân sự 2015, các đối tượng không được đăng ký nghĩa vụ quân sự bao gồm:

+ Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hình phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích;

+ Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) hoặc đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+ Bị tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

Do đó, bạn thuộc trường hợp không được đăng ký nghĩa vụ quân sự và bạn sẽ không cần phải chứng minh mình chưa được xóa án tích, bởi vì theo quy định của Luật lý lịch tư pháp, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia có nhiệm vụ tiếp nhận, cập nhật, xử lý thông tin lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an cung cấp. Mà Bộ Công an và các cơ quan trực thuộc là cơ quan chuyên trách chịu trách nhiệm về việc gọi công dân nhập ngũ.

Như vậy, bạn thuộc đối tượng không được đăng ký nghĩa vụ quân sự và cũng không cần phải chứng minh mình chưa được xóa án tích.

Với những tư vấn về câu hỏi Người đang có án tích thì có được đi nghĩa vụ quân sự không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191