Bán đất nhưng không về được thì có ủy quyền được không?

Câu hỏi của khách hàng: Bán đất nhưng không về được thì có ủy quyền được không?

Chào mọi người.

Hộ khẩu tôi ở đaklak, và tôi là đồng sở hữu trên giấy tờ đất của ba mẹ tôi.

Nhưng hiện tại tôi đang sống và đăng kí tạm trú ở Tây Ninh. Ba mẹ tôi bán đất hay cho ai đất cần phải có chữ ký của tôi mới làm được giấy tờ. Nhưng hiện tại tôi không về quê được.

Vậy tôi làm hợp đồng ủy quyền sử dụng đất rồi ra UBND xã nơi tôi đăng kí tạm trú để công chứng, rồi gửi về quê được không ạ?

Anh trai tôi cũng ở đaknong và đã làm được hợp đồng ủy quyền. Nhưng sao xã tôi đang ở họ nói bây giờ đất đai không được ủy quyền nữa. Chỉ được làm giấy cam kết chữ kí thôi.

Mọi người cho tôi hỏi xã làm vậy đúng hay sai ạ?


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề ủy quyền bán đất

Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Bán đất nhưng không về được thì có ủy quyền được không

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, còn bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Người được ủy quyền là người đại diện cho người ủy quyền theo thỏa thuận giữa các bên.

Căn cứ Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về Đại diện theo ủy quyền quy định như sau:

1. Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.

…”

Điều 565 Bộ luật dân sự 2015 về Nghĩa vụ của bên được ủy quyền:

1. Thực hiện công việc theo ủy quyền và báo cho bên ủy quyền về việc thực hiện công việc đó.

2. Báo cho người thứ ba trong quan hệ thực hiện ủy quyền về thời hạn, phạm vi ủy quyền và việc sửa đổi, bổ sung phạm vi ủy quyền.

…”

Theo thông tin bạn cung cấp, mảnh đất trên thuộc quyền sở hữu, sử dụng của hộ gia đình và bạn là thành viên của hộ gia đình. Gia đình bạn có thể thỏa thuận ai là người đại diện theo ủy quyền xác lập giao dịch mua bán, chuyển nhượng mảnh đất là tài sản chung của gia đình bạn. Theo đó, bạn có quyền ủy quyền cho bố hoặc mẹ hoặc một người khác có đủ năng lực hành vi dân sự đại diện cho bạn để thực hiện giao dịch trong phạm vi ủy quyền.

Hiện tại bạn đang ở xa nhà nên không thể thực hiện hợp đồng ủy quyền được vì hợp đồng ủy quyền cần có chữ ký của các bên và phải được công chứng chứng thực. Bạn nên viết giấy ủy quyền ủy quyền lại cho ba hoặc mẹ bạn bán mảnh đất đó và đi công chứng, chứng thực rồi gửi về cho gia đình.

Như vậy, xã bạn trả lời không được ủy quyền mua bán, chuyển nhượng, chỉ được làm giấy cam kết chữ kí là không đúng với quy định pháp luật. Xã bạn nên nói rõ là trong trường hợp của bạn hợp đồng ủy quyền không thể thực hiện được mà bạn nên làm giấy ủy quyền hoặc giấy cam kết về việc đồng ý để ba mẹ bạn bán hoặc tặng cho đất.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191