Chi phí được tính trong bồi thường thiệt hại bao gồm những gì?

Câu hỏi của khách hàng: Chi phí được tính trong bồi thường thiệt hại bao gồm những gì?

Em rất hy vọng nhận được sự hỗ trợ của luật sư ạ.
Tình hình là có một chiếc ô tô đang đậu ở ngã ba rẽ vào cổng chung cư. Anh của em đang lái ô tô và nhan phải để rẽ vào, xe đang chạy với tốc độ 19km/h. Lúc đó có một xe máy chạy từ cổng chung cư ra với tốc độ hơi nhanh (người dân ở đó chứng kiến kể lại). Do khuất tầm nhìn nên xe ô tô của anh em đã đâm vào đuôi xe máy. Chị lái xe máy bị ngã, mặt va xuống đường bị trầy, môi trúng vào kính xe máy nên bị rách, và bị gãy xương đòn bên trái. Sau vụ tai nạn bên em đã hỗ trợ hoàn toàn chi phí để chị đó khám ở bệnh viện. Nhưng chị đó yêu cầu phải trả thêm phí grap, phí cắt chỉ và phí phẩu thuật thẩm mỹ môi sau này. Ban đầu CA khuyến khích bên em hỗ trợ chi phí cho chị đó, nhưng khi chị đó có ý đòi hỏi quá đáng thì CA đã yêu cầu bên em tại ngưng hỗ trợ chi phí cho chị đó.
Ngày mai CA mời 2 bên lên làm việc, nhưng em nghe nói CA chỉ căn cứ vào hiện trường mà không quan tâm đến vận tốc lúc đó. Vì xe chị đó đi trên tuyến chính nên bên em có khả năng bị xử sai và phải chịu hoàn toàn chi phí, kể cả chi phí để chị đó phẩu thuật thẩm mỹ. Mặc dù lỗi đâu phải hoàn toàn do bên em.
Luật sư cho em hỏi là bên em có phải chịu hoàn toàn chi phí không ạ? Và nếu ngày mai bên kia đòi hỏi 100% chi phí kể cả việc phẩu thuật thẩm mỹ thì em nên làm gì ạ?
Vì xe của anh em mới mua nên chưa gắn camera hành trình ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại

  • Bộ luật dân sự năm 2015;
  • Luật giao thông đường bộ năm 2008

3./ Luật sư trả lời Chi phí được tính trong bồi thường thiệt hại bao gồm những gì?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì ô tô được coi là một trong những nguồn nguy hiểm cao độ, và, việc bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra được xác định theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 và các quy định liên quan. Thông thường, trách nhiệm này không phụ thuộc nhiều vào lỗi của bên gây thiệt hại.

Căn cứ Khoản 1 Điều 601 Bộ luật dân sự quy định thì phương tiện giao thông vận tải cơ giới được coi là nguồn nguy hiểm cao độ, mà phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được định nghĩa tại Khoản 18 Điều 3 Luật giao thông đường bộ gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự. Do vậy, ô tô được coi là thuộc nguồn nguy hiểm cao độ. Và thiệt hại trong trường hợp của bạn được coi là thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 601 Bộ luật dân sự:

Điều 601. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

2.Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3.Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a)Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b)Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo đó, trong trường hợp bạn đưa ra, người điều khiển xe ô tô (tức anh của bạn) đồng thời là chủ xe ô tô gây thiệt hại sẽ phải bồi thường thiệt hại ngay cả khi không có lỗi trong việc gây thiệt hại, trừ trường hợp:

-Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người đi xe máy bị thiệt hại. Trường hợp này là không phù hợp do tai nạn này hoàn toàn là vô ý.

-Hoặc thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết. Căn cứ Khoản 1 Điều 171 Bộ luật dân sự quy định thì tình thế cấp thiết được hiểu là “ tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa trực tiếp lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải có hành động gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn chặn”. Còn sự kiện bất khả kháng được định nghĩa tại Khoản 1 Điều 156 Bộ luật dân sự là “sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép”.

Về việc bồi thường, căn cứ Điều 585 Bộ luật dân sự quy định:

Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

1.Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2.Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

3.Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

…”

Theo đó, anh của bạn có nghĩa vụ bồi thường toàn bộ thiệt hại thực tế, trừ trường hợp các bên có thể thỏa thuận được. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm được xác định theo quy định tại Điều 590 Bộ luật dân sự gồm những thiệt hại chủ yếu sau:

-Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

-Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại;

-Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị (nếu có);

-Một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu theo thỏa thuận hoặc một mức không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Ngoài ra là một số thiệt hại khác.

Tóm lại, trong trường hợp bạn đưa ra, anh của bạn, mặc dù không có lỗi trong việc gây ra thiệt hại cho người đi xe máy nhưng anh của bạn vẫn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người này do thiệt hại xảy ra được xác định là thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Tuy nhiên, do anh bạn không có lỗi nên mức bồi thường có thể được giảm và chi phí phẫu thuật thẩm mỹ cũng chỉ nằm trong phạm vi “phục hồi”. tức là xóa sẹo,.. mà không tính mức chi phí vượt quá khi người này thực hiện phẫu thuật làm đẹp mà không chỉ nhằm mục đích khôi phục tình trạng ban đầu.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191