Gộp chung giấy đề nghị và hợp đồng mở tài khoản giao dịch có sai về hình thức không?

Câu hỏi của khách hàng: Gộp chung giấy đề nghị và hợp đồng mở tài khoản giao dịch có sai về hình thức không?

Em chào mọi người! Mong mọi người giải đáp giúp em
Theo Điều 48 Thông tư 210/2012/BTC: khi đăng ký mở tài khảo giao dịch chứng khoán phải có giấy đề nghị mở tài khoản và hợp đồng mở tài khoản giao dịch. Em tìm hiểu thì thấy một số công ty chứng khoán họ làm gộp chung đơn đề nghị và hợp đồng hoặc không có giấy đề nghị. Vậy có vi phạm quy định tại điều này không? Việc gộp chung vậy có sai về hình thức hợp đồng không?
Em cảm ơn


Luật sư Luật chứng khoán – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/07/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề hình thức của hợp đồng

Thông tư số 210/2012/TT-BTC hướng dẫn về thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán

3./ Luật sư trả lời vấn đề gộp chung giấy đề nghị và hợp đồng mở tài khoản giao dịch

Từ những thông tin bạn cung cấp và căn cứ theo quy định của pháp luật, chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Tại Điều 48 Thông tư số 210/2012/TT-BTC quy định về việc mở tài khoản giao dịch:

“Điều 48. Mở tài khoản giao dịch

1.Để thực hiện giao dịch mua, bán chứng khoán cho khách hàng, công ty chứng khoán phải làm thủ tục mở tài khoản giao dịch cho từng khách hàng trên cơ sở Giấy đề nghị mở tài khoản và hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán với khách hàng. Giấy đề nghị mở tài khoản phải có các nội dung tối thiểu theo quy định tại Phụ lục XV ban hành kèm theo Thông tư này. Hợp đồng mở tài khoản phải có các nội dung tối thiểu theo quy định tại Phụ lục XVI ban hành kèm theo Thông tư này.

2.Công ty chứng khoán có nghĩa vụ giải thích nội dung hợp đồng mở tài khoản giao dịch và các thủ tục có liên quan khi thực hiện giao dịch chứng khoán cho khách hàng, tìm hiểu khả năng tài chính, khả năng chịu đựng rủi ro và kỳ vọng lợi nhuận thu được của khách hàng.

3.Hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán quy định tại khoản 1 Điều này không được chứa đựng những thoả thuận sau:

a)  Thoả thuận nhằm trốn tránh nghĩa vụ pháp lý công ty chứng khoán mà không có lý do chính đáng;

b)  Thoả thuận hạn chế phạm vi bồi thường của công ty chứng khoán mà không có lý do chính đáng hoặc chuyển rủi ro từ công ty chứng khoán sang khách hàng;

c)  Thoả thuận buộc khách hàng thực hiện nghĩa vụ bồi thường một cách không công bằng;

d)  Các thoả thuận gây bất lợi một cách không công bằng cho khách hàng.

4.Nhà đầu tư mở tài khoản tại công ty chứng khoán phải điền đầy đủ các thông tin trên hợp đồng mở tài khoản.”

Theo đó, không có bất kỳ quy định pháp luật nào về việc phải trình bày tách bạch hai loại văn bản giấy đề nghị và hợp đồng mở tài khoản giao dịch. Mặt khác, hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên trong quan hệ giao dịch, pháp luật luôn tôn trọng sự thỏa thuận của các bên trong khuôn khổ khổ pháp luật tức là nội dung và hình thức của hợp đồng không trái với quy định của pháp luật.

Hình thức của hợp đồng có thể thể hiện bằng: văn bản, hành vi hoặc bằng miệng tùy theo từng loại hình giao dịch.

Trường hợp nếu gộp hai loại văn bản lại thành một nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật thì vẫn có thể được chấp nhận. Tuy nhiên, việc gộp và tách bạch hai loại văn bản nêu trên cũng sẽ có những ưu, nhược điểm nhất định. Trước khi tiến hành xác lập, soạn thảo bạn cần cân nhắc để nội dung và hình thức văn bản có giá trị hiệu lực trên thực tế.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191