Người được thuê vận chuyển ma túy giả thì có bị tội không

Câu hỏi của khách hàng: Người được thuê vận chuyển ma túy giả thì có bị tội không

Cho em hỏi, được thuê vận chuyển ma túy xong sau giám định là giả thì có phạm tội vận chuyển ma túy không ạ?


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm phải chịu khi vận chuyển ma túy giả

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP hướng dẫn áp dụng một số quy định tại chương XVIII “các tội về ma túy” của Bộ luật hình sự năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư liên tịch số 08/2015/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP)

3./ Luật sư trả lời Người được thuê vận chuyển ma túy giả thì có bị tội không

Ma túy là tên gọi chung chỉ những chất kích thích thần kinh có nguồn gốc tự nhiên, bán tổng hợp hay tổng hợp có tác dụng lên thần kinh trung ương gây cảm giác như giảm đau, hưng phấn hay cảm thấy dễ chịu… mà khi dùng nhiều lần thì sẽ bị lệ thuộc. Do tác dụng này của ma túy mà việc sử dụng, vận chuyển, bảo quản,… ma túy được kiểm tra, quản lý rất nghiêm ngặt. Những người có hành vi vận chuyển, buôn bán, cất trữ,…trái pháp luật chất ma túy sẽ bị xử lý rất nghiêm. Khi vận chuyển ma túy giả, người có hành vi phải chịu những trách nhiệm nhất định.

Hiện nay, trách nhiệm mà người vận chuyển ma túy giả phải chịu vẫn có nhiều ý kiến trái chiều do pháp luật không có quy định cụ thể về cách thức xử lý người có hành vi vận chuyển ma túy giả. Nhưng xét về động cơ, mục đích thì cá nhân vận chuyển ma túy giả hoàn toàn giống động cơ, mục đích của cá nhân vận chuyển ma túy thật. Bởi khi vận chuyển, người này hoàn toàn nhận định đây là chất ma túy thật, chỉ sau khi cơ quan giám định đưa kết quả thì người này mới biết đó là ma túy giả. Việc thực hiện hành vi vận chuyển hoàn toàn là cố ý.

Tuy nhiên, căn cứ Điều 250 Bộ luật hình sự:

“Điều 250.Tội vận chuyển trái phép chất ma túy

1.Người nào vận chuyển trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a)Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội quy định tại các điều 248, 249, 251 và 252 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b)Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 01 gam đến dưới 500 gam;

c)Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

d)Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 10 kilôgam;

đ)Quả thuốc phiện khô có khối lượng từ 05 kilôgam đến dưới 50 kilôgam;

e)Quả thuốc phiện tươi có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 10 kilôgam;

g)Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 01 gam đến dưới 20 gam;

h)Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 10 mililít đến dưới 100 mililít;

i)Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm b đến điểm h khoản này. …

tiết 1.4 mục 1 Phần I Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP:

“… Nếu chất được giám định không phải là chất ma túy hoặc không phải là tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy, nhưng người thực hiện hành vi phạm tội ý thức rằng chất đó là chất ma túy hoặc chất đó là tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy, thì tùy hành vi phạm tội cụ thể mà truy cứu trách nhiệm hình sự người đó theo tội danh quy định tại khoản 1 của điều luật tương ứng đối với các tội phạm về ma túy. …

Thì khi người có hành vi vận chuyển ma túy giả lúc thực hiện hành vi nhận định đó là ma túy thật thì người đó sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, khi xét xử thì Hội đồng xét xử, Thẩm phán sẽ xem xét để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho người đó

Như vậy, thông thường, trong trường hợp chủ thể có thẩm quyền chứng minh được người vận chuyển nhận định “mình đang vận chuyển ma túy” thì người này vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vận chuyển trái phép chất ma túy nếu những yếu tố khác vẫn đáp ứng dấu hiệu tội phạm này.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191