Nhà 1 bố 1 con có phải đi nghĩa vụ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nhà 1 bố 1 con có phải đi nghĩa vụ

Nhà em chỉ còn em và bố, mẹ em mất sớm từ khi em 5 tuổi, bố em thì tuổi đã cao rồi, tuy vẫn làm việc được nhưng chỉ là những việc nhẹ không kiếm được thu nhập là mấy, chủ yếu là em đi làm thợ trên thành phố gửi tiền về để trang trải cuộc sống gia đình, năm nay em nhận được giấy gọi nhập ngũ của ubnd nên em rất lo lắng, giờ em đi thì không ai lo cho bố em cả, anh chị tư vấn giúp em thủ tục để xin hoãn nhập ngũ


Luật sư Tư vấn Luật Nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 10 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ bắt buộc của công dân nam. Khi có lệnh gọi công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, công dân phải chấp hành theo lệnh gọi tham gia nghĩa vụ quân sự tại ngũ theo quy định. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, công dân được tạm hoãn hoặc miễn gọi nhập ngũ theo quy định pháp luật, cụ thể như sau:

Căn cứ Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về các trường hợp tạm hoãn hoặc miễn gọi nhập ngũ như sau:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.”

Vậy, căn cứ theo quy định nêu trên, đối chiếu với trường hợp của anh, anh có thể được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định đối với trường hợp “Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động“. Để được xem xét tạm hoãn anh cần làm thủ tục tạm hoãn và chứng minh được minh là lao động duy nhất và bố anh không còn khả năng lao động tự chăm sóc được mình. Thủ tục thực hiện như sau:

Anh nộp hồ sơ xin tạm hoãn gọi nhập ngũ tới Ban Chỉ huy quan sự tại địa phương nơi minh sinh sống hoặc trực tiếp tại Ban chỉ huy quân sự cấp huyện.

Hồ sơ bao gồm:

– Đơn xin tạm hoãn gọi nhập ngũ trong đó nêu rõ căn cứ và lý do xin tạm hoãn;

– Văn bản xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã về hoàn cảnh ra đình trong đó xác nhận cụ thể việc bố anh không còn khả năng lao động, anh là lao động chính trong gia đình.

– Các văn bản giấy tờ khác chứng minh (nếu có).

Trên cơ sở hồ sơ và các tài liệu đã nộp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, ra quyết định cho tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, cần lưu ý, pháp luật quy định việc niêm yết danh sách tạm hoãn gọi nhập ngũ trước 20 ngày kể từ ngày có quyết định nhập ngũ, nên anh cần thực hiện thủ tục tạm hoãn gọi nhập ngũ trước khi hoàn thành việc khám sức khỏe và xem xét  ra quyết định gọi công dân đi nhập ngũ.

Với những tư vấn về câu hỏi Nhà 1 bố 1 con có phải đi nghĩa vụ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191