Gửi xe trong bãi bị bên thứ 3 gây hư hỏng thì bên nào chịu trách nhiệm

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Gửi xe trong bãi bị bên thứ 3 gây hư hỏng thì bên nào chịu trách nhiệm

Tôi gửi xe trong bãi xe của chung cư nơi tôi sinh sống, thường ngày thì không có vấn đề gì, nhưng hôm đó không hiểu vì sao có 1 đơn vị đến sơn chống thấm cho hầm và làm nhỏ sơn này lên vỏ xe của tôi, tới lúc tôi phát hiện ra thì nước sơn này đã ăn mòn màu của vỏ xe tôi và không thể tẩy được, tôi muốn hỏi như vậy thì đơn vị nào sẽ phải bồi thường cho tôi trong trường hợp này.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 09 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Trường hợp gửi xe trong bãi gửi xe, người trông giữ xe có trách nhiệm bảo quản tài sản của người gửi giữ an toàn như khi người đó giao tài sản cho mình. Do đó, trường hợp xảy ra vấn đề thiệt hại cho tài sản, bên gửi giữ phát sinh trách nhiệm bồi thường do không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình. Đối với người gây ra hư hỏng đối với xe của người khác, người này có trách nhiệm bồi thường cho chủ xe do hành vi gây thiệt hại cho người khác của mình. Do đó, theo quy định pháp luật dân sự, trong trường hợp này bên gây hư hỏng cho xe và bên trông giữ xe phải bồi thường thiệt hại cho chủ xe.

Căn cứ Khoản 1 Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại: “Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác”.

Do đó, người có hành vi gây thiệt hại có trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho chủ xe. Đối với bên trông giữ xe, khi xe bị hư hỏng, thì trách nhiệm bồi thường phát sinh dựa trên quyền, nghĩa vụ của các bên trong quan hệ gửi giữ tài sản.

Như vậy, căn cứ vào những thiệt hại xảy ra, người có hành vi gây ra thiệt hai phải bồi thường những hư hỏng, tổn thất của chiếc xe. Việc bồi thường có thể được thỏa thuận giữa các bên. Trường hợp không thể thỏa thuận được, các bên có thể yêu cầu Tòa án giải quyết. Đối với trường hợp nay, có 2 bên phải bồi thường là bên có hành vi gây thiệt hại và bên trông giữ xe do không thực hiện nghĩa vụ của mình. Vì vậy, hai bên phải tự thỏa thuận với nhau về mức bồi thường, tương tứng với mức độ lỗi của từng người cho chủ xe bị thiệt hại. Nếu không xác định được mức độ lỗi thì phí bồi thường thiệt hại bằng nhau.

Với những tư vấn về câu hỏi Gửi xe trong bãi bị bên thứ 3 gây hư hỏng thì bên nào chịu trách nhiệm, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191