Tự ý đào đường qua đất nhà người khác xử lý thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tự ý đào đường qua đất nhà người khác xử lý thế nào

Nhà mình có mảnh đất cách nhà 6km lâu không đến ngó khi đến thì thấy người ta đào đường qua mảnh đất nhà mình mà không hỏi ý kiến gia đình nhà mình, họ còn lát cả gạch nữa và sử dụng công khai như họ đang làm đúng vậy, vậy theo các bạn giải quyết sao bây giờ, mình cứ thế dỡ bỏ thì họ có thể kiện mình hủy hoại tài sản của họ không?


Luật sư Tư vấn Luật Đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 18 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý khi người khác tự ý đào đường qua đất nhà mình

Luật Đất đai 2013

3./ Luật sư tư vấn

Trường hợp này, trước hết anh/chị cần chứng minh được mình là người có quyền sử dụng đất đối với mảnh đất nêu trên. Trên cơ sở xác định được gia đình anh/chị là người có quyền sử dụng đất đối với mảnh đất đó, anh/chị được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định pháp luật như sau:

Căn cứ Điều 166 Luật Đất đai 2013 quy định về quyền chung của người sử dụng đất bao gồm:

“Điều 166. Quyền chung của người sử dụng đất

1. Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

2. Hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.

3. Hưởng các lợi ích do công trình của Nhà nước phục vụ việc bảo vệ, cải tạo đất nông nghiệp.

4. Được Nhà nước hướng dẫn và giúp đỡ trong việc cải tạo, bồi bổ đất nông nghiệp.

5. Được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về đất đai của mình.

6. Được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật này.

7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về những hành vi vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của mình và những hành vi khác vi phạm pháp luật về đất đai.”

Theo đó, khi là người có quyền sử dụng đất, anh/chị có quyền khai thác, sử dụng đất theo mục đích và trong thời hạn quy định, được Nhà nước đảm bảo các quyền và bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về đất đai của mình.

Như vậy, trong trường hợp có hành vi đào đường trên phần đất thuộc quyền sử dụng của mình, anh/chị có quyền yêu cầu người có hành vi vi phạm dừng ngay hành vi đó lại. Trường hợp khi được yêu cầu, bên kia vẫn tiếp tục thực hiện, anh/chị có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền lợi ích của mình. Anh/chị tiến hành gửi đơn lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất đai, kèm theo đơn khởi kiện anh/chị nộp các giấy tờ, tài liệu chứng minh quyền sử dụng đất của mình trên đó để làm căn cứ cho Tòa án thủ lý và xử lý vụ việc.

Với những tư vấn về câu hỏi Tự ý đào đường qua đất nhà người khác xử lý thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể ugiải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191